fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

ศิลปินไทย ร่วมโชว์ศักยภาพ งานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023

Featured Image

 

 

ศิลปินไทย ร่วมโชว์ศักยภาพ งานปักกิ่งดีไซน์วีค2023 เผยศิลปะทูตวัฒนธรรมซอฟพาวเวอร์สู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

 

กลุ่ม Chili Art นำทัพศิลปินไทยร่วมโชว์ในปักกิ่งดีไซน์วีค 2023 คุณหญิงปัทมาลีสวัสดิ์ตระกูล ย้ำเป็นการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว เผยเป็นอีกซอฟพาวเวอร์ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับเข้าไทยผู้จัดงานเผยจีนเป็นศูนย์ธุรกิจการค้าศิลปะในเอเชีย ปี 2022 กวาดเม็ดเงินถึงกว่า2,000 ล้านดอลล่าสหรัฐ

ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “นวัฒนธรรม” (นวัตกรรม+วัฒนธรรม) หรือ Inno-Culturalfor Sustainable Tourism นำความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสาน เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ของไทยเพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น

ล่าสุดกลุ่ม Chili Art ได้จัดโครงการนำกลุ่มศิลปินไทยเข้าร่วมงานตามคำเชิญจากคณะผู้จัดงานBeijing Design Week 2023 ของประเทศจีนในโซน SoutheastAsia Art Carnivalซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2023~ 06 ตุลาคม 2023 ทั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นอีกพลังในการขับเคลื่อนศักยภาพของงานศิลปะจากศิลปินไทยสู่สายตาชาวโลก และร่วมผลักดันให้งานศิลป์จากคนไทยเป็นอีก SoftPower ที่เกรียงไกรในเวทีโลกโอกาสนี้ยังจะเป็นหน้าต่างบานสำคัญที่โลกของงานศิลปะจากไทยจะเชื่อมโยงการนำเสนอนวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางสู่ประเทศไทยในปีนี้กว่า3 ล้านคน

“ ขอแสดงความชื่นชมสำหรับกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อศิลปะของประเทศชาติค่ะเชื่อ มั่นว่างาน China Southeast Asia Art Carnival จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างศิลปินและนักออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับผู้ชมชาวจีนเป็นประตูเปิดการรับรู้สู่กลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดบนจากจีน ด้วยการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทยไปสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว” คุณหญิงปัทมาลีสวัสดิ์ตระกูลประธานกรรมการบริหาร กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยและสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

สำหรับศิลปินไทยที่เดินทางไปร่วมโชว์ผลงานในครั้งนี้ได้แก่วรพล นวลละออง หนึ่งในศิลปินที่โดดเด่นของยุคพร้อมผลงาน แนวศิลปะนามธรรมหรือ Abstract Art : Color Of Mind ภายใต้คอนเซ็ปต์สัจจธรรมชีวิต , พร้อมด้วยกำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน ศิลปินแห่งนามธรรมและความสุข,โอภาส โชติพันธวานนท์ กับผลงานประติมากรรมชุด100 หน้ากาก ที่ร่วมส่งผลงานไปจัดแสดง และอีกไฮไลต์ที่สำคัญคือนิติพล เล่าหยางตัวแทนศิลปินจากขัวศิลปะที่ไปร่วมเสนอภาพประทับใจขององค์ในหลวงและราชินีในรัชกาลที่9 ขัวศิลปะก่อตั้งโดยกลุ่มศิลปินเชียงราย โดยอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์ เป็นแกนการจัดตั้ง

นอกจากนี้ยังมีศิลปินระดับตำนานอย่างอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อมนายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ผู้อุทิศทั้งชีวิตวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ส่งภาพวาดไปร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเสงี่ยม ยารังสีกับผลงาน”อรุณรุ่ง ภูชี้ฟ้า และทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินรุ่นใหม่ผู้มากรางวัลจากเชียงรายซึ่งปีนี้ทางขัวศิลปะเป็นคณะทำงานร่วมกับภาครัฐ,เอกชนและกลุ่มศิลปินขับเคลื่อนเตรียมงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติครั้งที่3 Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้งาน ปักกิ่งดีไซน์วีค 2023 จัดโดยภาคเอกชน ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวัฒนธรรมจีน และ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจีนณ พื้นที่ 751 ดีพาร์ค กรุงปักกิ่ง โดยมีการแสดงงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบทั้งงาน จิตรกรรม ประติมากรรมและการจัดวางภาพถ่าย ศิลปะสื่อใหม่ ศิลปะอินเทรนด์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรุ่นลิมิเต็ดเครื่องประดับและเสื้อผ้าโบราณ แบรนด์ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ โดยคณะผู้จัดงานคาดว่าในช่วงเทศกาลวันชาติจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาวในครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนกว่า 2 แสนคน โดยในปี 2022 ที่ผ่านมานั้นประเทศจีนถือเป็นศูนย์กลางของธุรกิจภาคศิลปะในเอเชีย ที่มีมูลค่าตลาดรวมในประเทศถึงกว่า2,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ

สำหรับผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการที่ร่วมผลักดันให้โปรเจ็คส่งออกSoftPower ศิลปะวัฒนธรรมไทย ผ่านชิ้นงานศิลปะครั้งนี้ให้สำเร็จด้วยดีประกอบด้วย บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน), บริษัทวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ โซลูชั่นส์ จำกัด, อินโนว่า อินเตอร์แอคทีฟ สตูดิโอ และบริษัททีทีพีอาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube