fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” สั่งพณ.เตรียมสินค้าให้พอช่วงน้ำท่วมห้ามขาด

Featured Image
“ภูมิธรรม” สั่งพาณิชย์ เตรียมสินค้าจำเป็นให้เพียงพอ ลดราคาให้ชัดเจน รับสถานการณ์น้ำท่วมห้ามของขาด

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการณ์ให้กรมการค้าภายในดูแลประชาชนที่เดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสาน ทั้งระหว่างน้ำท่วม และหลังระดับน้ำลดลง ไม่ให้สินค้าอุปโภคบริโภคขาดตลาด และไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้า

 

 

กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือกับห้างค้าส่งค้าปลีกทั้งโมเดิร์นเทรดและห้างท้องถิ่น และห้างที่จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ เพื่อติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น พบว่า ขณะนี้ทุกห้างยังสามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ ไม่มีสาขาของห้างใดที่ต้องปิดทำการจากภาวะน้ำท่วม และยังคงสามารถขนส่งและการกระจายสินค้าได้ตามปกติ

 

 

กรมการค้าภายในได้กำชับให้แต่ละห้างเตรียมแผนสำรองเพื่อรองรับสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการจัดเตรียมสต็อกสินค้าจำเป็น อาทิ อาหารสด อาหารแห้ง อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ซักล้าง เครื่องมือช่างและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมแซมบ้าน ตลอดจนเตรียมแผนสำรองในการขนส่งสินค้ากรณีเส้นทางปกติไม่สามารถใช้ในการขนส่งสินค้าได้อย่างเต็มที่

 

 

นอกจากนี้ขอให้ทุกห้างเฝ้าระวัง สถานการณ์และกรณีที่มีข้อติดขัดในเรื่องราคาและปริมาณสินค้าจำเป็นมีไม่เพียงพอขอให้แจ้งมายังกรมการค้าภายในโดยเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ซึ่งหลายห้างได้มีการตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ไม่ให้สถานการณ์น้ำท่วมเป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตของประชาชนผู้บริโภค

 

 

สำหรับการลดราคาสินค้าและบริการที่จำเป็นที่ผู้ผลิตสินค้าและห้างต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศได้แถลงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 กรมฯ ขอให้ห้างจัดมุมหรือชั้นวางสินค้าลดราคาให้ประชาชนมองเห็นได้โดยง่ายและสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า

 

 

นอกจากนี้กรมฯ ได้เตรียมเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด โดยให้ผู้ผลิตสินค้าและห้างจัดสรรสินค้าไปวางจำหน่าย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้าราคาประหยัดและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

 

นายวัฒนศักย์ฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ผู้ประกอบการทุกราย ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ห้ามการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค หากพบกระทำความผิดจะดำเนินการคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด กรณีประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าสามารถแจ้งร้องเรียมมาได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube