fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ยังมั่นใจเพื่อไทยตั้งรบ.ยึดตามข้อตกลง

Featured Image
“อนุทิน” ยังมั่นใจเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้ แต่ทุกอย่างต้องไปตามข้อตกลง ไม่ทราบรายละเอียด”อุ๊งอิ๊ง” ยกทัพคุยก้าวไกลวานนี้ ตอนนี้ยังไม่มีสงสัญญาณช่วยคุยสว. เปรียบสถานการณ์การเมืองวันนี้ “อยู่ในเป็น เย็นให้พอ รอให้ได้” หัวเราะถูกถามเป็นหนูช่วยราชสีห์

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการพรรคเพื่อไทยไปเจรจากับพรรคก้าวไกล นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในฐานะที่พรรคภูมิใจไทย เป็นสารตั้งต้นร่วมกับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล มีข้อสงสัยอะไรหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ พรรคเพื่อไทยไปพูดอะไรพรรคก้าวไกล

 

 

เพราะเราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ พร้อมกับย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะต้องรัฐบาล เพื่อดำเนินการหาเสียงสนับสนุน มากพอในการเสนอนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็คงต้องทำตามที่ผู้บริหารพักเห็นว่าเหมาะสม ส่วนมีความจำเป็นหรือไม่ที่พรรคก้าวไกล

 

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องชี้แจงรายละเอียดในการเจรจากับพรรคก้าวไกลให้พรรคภูมิใจไทยทราบหรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า เราได้บรรลุข้อตกลงกันไปแล้ว ซึ่งก็มีกรอบเงื่อนไขอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกลัว และโดยธรรมชาติแล้ว เราไม่สามารถเข้าไปให้ความเห็นอะไรได้

 

 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกลช่วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้หรือไม่ นายอนุทินได้ถามกลับว่า ผู้สื่อข่าวได้ยิน เขาพูดกันหรือเปล่า แต่ผมไม่ได้ยิน แต่ไม่เห็นมีเขาว่าการสนทนาเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของ 2 พรรค จะถ้าไม่ได้

 

 

ส่วนมีความมั่นใจพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้ตกลง และออกมาแถลงข่าวร่วมกันกับพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ว่าไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก่อน เพราะได้มีการพูดคุยกันตั้งแต่ 22 กรกฏาคมที่ผ่านมา
และได้มีการบันทึกข้อตกลงกันของแต่ละฝ่ายว่ามีเงื่อนไขอย่างไร? และทุกอย่างตอนนี้ก็อยู่ในกรอบตามที่ได้ชี้แจงไป

 

 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีการตั้งข้อสังเกตเลยหรือ ถึงการที่พรรคเพื่อไทยไปขอขมาพรรคก้าวไกล นายอนุทิน กล่าวว่า เอ๊ะ อุ๊ย เราผ่านประสบการณ์มาหมดแล้ว เรารู้ว่าเป็นอย่างนี้ก็ไม่ต้องเอ๊ะ เราแค่อืมไว้

 

 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่เพนาะพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเราก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลให้เกิดความสำเร็จภายใต้เงื่อนไข ที่เรามีต่อกัน หากเห็นว่าช่วงจังหวะเวลานั้น เวลาไหน ที่อยากให้พรรคภูมิใจไทยช่วยประสานงานและเจรจา พบปะอะไรกับใครติดต่อใครก็คงแจ้งมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเตือน

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ได้มีการแจ้งในส่วนของพรรคอื่นที่เข้ามาเติมเสียงเพื่อเข้ามาเปิดสวิตช์ สว.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้ถาม เราเอาเรื่องของเรา 2 พรรค ในฐานะที่เขาเป็นแกนก็ต้องไปบริหารจัดการ

 

 

ส่วนที่สังคมที่ติดตามทางการเมืองมองว่าแม้เพื่อไทย จะเข้ามาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่หากไม่มีพรรคของลุงใดลุงหนึ่งหรือทั้งสองลุงเข้าไป ก็ไม่สามารถสำเร็จได้นายอนุทินเชื่อว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็ต้องไปทำความตกลงกับแต่ละพรรค ที่คิดว่าน่าจะทำงานร่วมรัฐบาลได้ และเมื่อมีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการเชิญไปแถลงข่าวร่วมกัน ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นี่ คือความคาดคิดส่วนตัวของตัวเอง

 

 

ส่วนมองอย่างไรกับการที่พรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลพิเศษสลายขั้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนที่มีการเจรจากับพรรคเพื่อไทยก็ไม่มีคำนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าเมื่อมีคำนี้เข้ามาแล้วพรรคภูมิใจไทยอยากจะถามพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีคำที่เปลี่ยนไป นายอนุทินกล่าวว่า เราจับมือกันแล้ว โอเค เรามาร่วมงานกันนะ ไม่มีนะ ไม่มีตรงนี้นะ 1 2 3 และสมมุติถ้ามีและเพื่อไทยโทรมาบอกว่าต้องเปลี่ยนแล้ว เราก็ต้องคุยกันใหม่ว่ารับได้แค่ไหน แต่ตอนนี้มันไม่มี ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทย ต้องใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาล เราอย่าไปเพิ่มปัญหาอะไรให้กับเขา

 

 

ส่วนในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อยู่ในสนามการเมืองมานานคิดว่า พรรคเพื่อไทย จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่ จากบรรยากาศทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากช่วยกัน และเจตนาดีต่อกันต้องการให้บ้านเมืองก้าวหน้าไปได้ ก็ต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ เราจึงต้องทำให้มีปัญหาให้น้อยที่สุด

 

 

หลังจากที่พรรคภูมิใจไทยไปเป็นสารตั้งต้น และนั่งร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะรัฐบาลรักษาการหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ผมรายงานท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี มีทั้งการโทรศัพท์และเขียนไลน์ไปรายงานนายกรัฐมนตรี ซึ่งบางครั้งนายกรัฐมนตรีก็มีคำถามว่าเป็นอย่างไร คิดอย่างไร

 

 

เราก็ต้องรายงานตามสถานการณ์ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ไม่ต้องปิดบังกัน ส่วนไม่มีข้อเสนอแนะหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำเสมอว่า ไม่ได้ข้องเกี่ยวทางการเมืองแล้ว ทำอะไรขอให้คิดถึงบ้านเมือง คิดถึงสถาบัน คิดถึงประชาชน ซึ่งก็ได้มีการพูดในลักษณะนี้กับตนเสมอ

 

 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยมั่นใจและเชื่อใจมากน้อยแค่ไหนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีการไปพูดคุยกับพรรคก้าวไกล นายอนุทินกล่าวว่า ถึงกับอุทานว่า โอ้โห พร้อมกล่าวว่านี่มันคือการบริหารประเทศมันต้องเชื่อใจ ถ้ามันไม่เป็นไปตามนั้น เราก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่เชื่อใจกัน มาจับมือกัน แล้วไม่ทำตามในสิ่งที่ตกลงกันไว้ มันไม่ได้ มันไม่ใช่การกู้ยืมเงินกัน

 

 

แต่มันเป็นเรื่องของการบริหารประเทศ มันมีปัจจัยหลายอย่างสำคัญอื่นๆที่เราต้องคำนึงถึง ทั้งประชาชน ประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ความสงบความสามัคคี เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องเชื่อใจต้องยอมรับ ในผลที่จะออกมา ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหนแต่เราก็ต้องมีเจตนารมณ์ที่ดี

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า สิ่งที่เขาจึงถามต่อว่าสิ่งที่เห็นไม่ใช่ สิ่งที่ใช่ไม่เห็นใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ใช่ ก็ตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอะไร ที่ต้องไปคิดให้สลับซับซ้อน ส่วนได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในการวางไทม์ไลน์ว่าจะได้นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลเมื่อใด นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่ต้องวางไทม์ไลน์ ถึงเวลาก็เป็นไปตามไทม์ไลน์ธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้าทุกอย่างครบเสียงครบ มั่นใจ เมื่อที่ประชุมสภาเรียก ประชุม ก็ต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรี นั่นคือขั้นตอน แต่ขณะนี้รอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่าในเดือนสิงหาคมนี้จะได้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน จึงระบุว่า หากมีเสียงเกิน 376 เสียงก็ได้ พร้อมกับหัวเราะ เมื่อถามย้ำว่าจากการวิเคราะห์ และการประเมินสถานการณ์นายอนุทินยังคงย้ำว่า ถ้าหากทุกด้วยกันทุกฝ่าย ผู้สื่อข่าวเต็มถามตอบว่าแสดงว่าขณะนี้ไม่มั่นใจในเสียงสว.ใช่หรือ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้เป็นสว. เราทำตามหน้าที่ แต่มั่นใจในส่วนของพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองการันตีได้อย่างหนักแน่นที่สุดว่าจะโหวตให้

 

 

ทั้งนี้หากต้องไปของเสียงจากสว.ถ้าทำได้ก็จะทำ แต่ยังไม่ถึงจุดที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอใครชิงนายกรัฐมนตรี เราอยู่ในจุดที่การเสนอนายกรัฐมนตรีเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้มีการแจ้งว่าเป็นใครเพียงแต่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยมี 3 คน ซึ่งเราก็แจ้งไปว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็จะได้รับการรับรอง และสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย

 

 

เมื่อถามต่อว่าได้มีการระบุชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในเคนดิเดตของนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทินระบุว่าในการเจรจาไม่ได้มีการระบุชื่อ แต่หากเขาออกมาแถลง เป็นใครที่เขาเสนอขึ้นมา 1 ใน 3 ชื่อ มันก็ต้องเป็นไปตามนั้น หากไม่มีเงื่อนไขอะไรที่อยู่นอกเหนือข้อตกลงระหว่าง 2 พรรค

 

 

เมื่อถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าจะตั้งรัฐบาลสลายขั้ว แสดงว่าจะไม่มีเงื่อนไขเรื่องของพรรคลุงแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนขออยู่ในกรอบของตน พรรคภูมิใจไทยวันนี้ทำความตกลงกับพรรคเพื่อไทยในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล หากเป็นไปตามนั้นก็เอา 141 มาบวกกับ 71 เป็น 212 เสียง

 

 

ซึ่งก็สร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในความแข็งแกร่งของฐานที่จะจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาอีกระดับหนึ่งแต่ผู้ที่จะเป็นผู้ดำเนินการก็ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย จนกว่าเขาจะบอกว่าให้ภูมิใจไทยมาช่วยตรงไหน หากเขาแจ้งมาเราก็ต้องช่วยเหลือเขาสนับสนุนเขา

 

 

เมื่อถามว่าหากเปรียบสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ ก่อนที่จะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามไล่หลังอีกว่า หนูจะช่วยราชสีห์อีกครั้งใช่หรือไม่ แม้มีการเปลี่ยนราชสีห์นายอนุทินหัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า ช่วยช่วย จำไม่ได้หรือราชสีห์ของผมคือประชาชน

 

 

 

เมื่อถามต่อว่าการพบกับนายเศรษฐา วานนี้ เป็นอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ดีเป็นเพื่อนกันมานานแล้ว เป็นพี่เป็นน้องกันมานานแล้ว เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมืองตรงไหนไม่เข้าใจ
ก็คุยกัน ตรงไหนไม่เข้าใจก็อธิบาย เมื่อถามย้ำว่าตอนนี้เคลียร์กันเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่จากที่เคยกระทบกระทั่งกัน นายอนุทินกล่าวว่า มันไม่ได้เกิดจาก ความเกลียดชังและความขัดแย้งส่วนตัว มันเป็นเรื่องของบ้านเมืองมันเคลียร์ได้ มันเป็นเรื่องของงาน

 

 

เมื่อสื่อมวลชนกล่าวแซวนายอนุทินว่าช็อคมิ้นยังอร่อยอยู่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวว่าจะเชิญเขามากินหล่อฮังก๊วยบ้าง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube