fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “รักลวงพลางๆก่อน”!?

Featured Image

          บรรยากาศการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่านช่างโหดร้ายคณานับ การต่อสู้กันในเชิงอุดมคติ ผ่านนักการเมืองต่างยุคโคตรอำมหิต เพียงเพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่กลุ่มทุนแข่งกัน ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นเบี้ยลงเล่นเกม ซึ่งจะต้องผ่านการต่อรอง เพื่อให้ได้มามากสุด แม้การเลือกตั้งที่ผ่านมา เสียงสวรรค์จะสั่งสอนจากประชาชน เจ้าของอำนาจตัวจริงส่งผลมาแล้วก็ตามที 

          การตกลงจะร่วมรัฐบาลกัน 8 พรรคการเมือง เป็นเพียงรักลวงพลาง เป็นรักที่ถูกคลุมถุงชน โดยประชาชนฝั่งประชาธิปไตย ไม่ได้รักจริงหวังแต่ง และจะอยู่ด้วยกันไปให้ตลอดรอดฝั่งอย่างนั้นหรือ 

          เป็นความผูกพันกันต่างอ้างเสียงประชาชน หากแต่จะรักกันไปพลางๆก่อน เพื่อฉกฉวยจังหวะชิงโอกาส ยามที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดพลาดพลั้งอ่อนกำลังจากฝ่ายศัตรู และซ้ำเติมจัดการตักตวงผลประโยชน์ทางการเมือง

          ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ทางการเมืองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แห่งค่ายก้าวไกล ยังจะออกแนวลูกผีลูกคนจาก “กับดัก” ของฝ่ายตรงข้าม ต่างรุมสกรัมทึ้งกันทุกเม็ดทุกดอก ทั้งเกมบนดินใต้ดิน เก้าอี้ “ประธานสภาผู้แทนราษฏร” จึงมีความสำคัญยิ่งต่อพรรคก้าวไกล หากยังคิดจะทำงานการเมืองและหวังเป็นฝ่ายรัฐบาลต่อไป โดยเฉพาะญัตติสำคัญ “วาระรับรองนายกฯ” ในรัฐสภาซึ่งจะต้องได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 376 เสียงของทั้ง 2 สภา ซึ่งยากแสนหิน แต่พรรคเพื่อไทยกลับใช้จังหวะเขย่าต้นกินผล ขณะที่ก้าวไกลกำลังตกอยู่ในสภาวะวิกฤต ติดอยู่ในวงล้อมกับดักนิติสงครามของฝ่ายตรงข้าม ทั้งๆที่เป็นศัตรูร่วมกับเพื่อไทย เคยก่อการยึดอำนาจมาถึงสองครั้งสองครา

           การแอบอ้าง ความชอบธรรม ความใกล้เคียงกันของจำนวนส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล 151 เสียงห่างกันเพียง 10 เสียงจากจำนวน ส.ส. 141 ของ พรรคเพื่อไทยก็จริง หากจะยึดเสียง ความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ “คะแนนบัญชีรายชื่อ” หรือเลือกพรรคก้าวไกลมากกว่าเพื่อไทยอยู่กว่าสามล้านเสียง การเสนอสูตร 14+1 เท่ากันของ “เพื่อไทย” กับ “ก้าวไกล” จะเป็นการชิงความได้เปรียบ มองข้ามเสียงประชาชนกว่า 3 ล้านหรือไม่ หากยังใช้หลักคิดตามสูตรสมการการเมืองแบบเดิมๆ ด้วยระบบอัตราส่วนจำนวนส.ส.ต่อตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่คำนึงถึงความรู้ ความสามารถ หรือความเหมาะสมของตัวบุคคล ต่อนโยบายที่จะเข้าไปเป็นตัวแทน ตอบสนองต่อ “เจตจำนงของประชาชน” ที่เลือก “ฝั่งประชาธิปไตย” ให้เข้าไป “เปลี่ยนประเทศ” ยังคิดอยู่ใน “วังวนแบบเก่า” ที่เป็น “ปัญหา” ต่อการพัฒนาชาติและปากท้องประชาชน โดยไม่ได้คิดถึงถึงอนาคตของประเทศชาติจะตกอยู่ในสภาพใด ในเมื่อทุกสรรพสิ่งมีเกิดแก่เจ็บตาย ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ด้วยกาลเวลา สังขารและการจากลา

          การยื้อยุด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไม่ให้เปลี่ยนผ่านด้วย “ด่านหิน” ในฤดูกาลเลือกตั้งนี้ ยิ่งจะเป็นอันตรายต่อข้อกังวลของ “คนต่างยุค” เสียมากกว่า หาก “พรรคก้าวไกล” ยอมถอยตัวออกมาเป็น “ฝ่ายค้าน” สร้างผลงานอย่างที่ผ่านมา การเลือกตั้งฤดูกาลหน้าอีก 4 ขวบปีกับการกลับมา อาจยิ่งกว่าแลนด์สไลด์ อย่างที่เพื่อไทยเคยวาดฝัน บางพรรคอาจสูญพันธุ์ การเพิ่มขึ้นของ “คนรุ่นใหม่” กับการจากไปของ “คนรุ่นเก่า” ธรรมชาติของรัฐบาลทุกชุดทุกสมัย ไม่เคยสร้างผลงานเป็นที่น่าพึงพอใจให้กับประชาชนสักครั้ง เช่นตัวอย่าง “ผู้ว่าฯกทม.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ด้วยความนิยมล้นหลามคลั่งไคล้ จะเป็นรอง “พิธา” ก็เพียงน้อยนิด ใช้เวลาเปลี่ยนผ่านช่วงฮันนีมูนไม่เกินปี วันนี้กระแส “ชัชชาติ” ซาลง กลับมีเสียงก่นด่า และ ถูกลืมเงียบหายไปเสียด้วยซ้ำ เฉกเช่น ”พิธา” หากปล่อยผ่านให้เข้าไปเป็นรัฐบาลบริหารบ้านเมือง อย่างน้อยก็ยังสามารถตรวจสอบถ่วงดุลได้ ทั้งในฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองและฝ่ายค้านไม่มากก็น้อย ปมแก้ไขกฎหมายฉบับสำคัญที่จะเดินหน้าตามนโยบายพรรคก็ไม่มีความเป็นไปได้

          หากถูกเดินเกมดีดออกให้ไปเป็นฝ่ายค้าน อีก 4 ปีกลับมาอย่าว่าแต่แก้ไขกฎหมายอาญาธรรมดาๆเลย รัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ยังจะแก้ไขได้ด้วยจำนวนเสียงส.ส.ที่อาจท่วมท้น และไร้กับดักด่านสว.ลากตั้งมาขวางกั้น

          การขยับของเพื่อไทย อาจทำได้แค่เกมการต่อรอง หวังอัพเกรดตำแหน่งรัฐมนตรีระดับเกรดพรีเมี่ยมมากกว่า เช่น “เก้าอี้ขุนคลัง” หรือ รหัสร้อนมท.1 เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มทุนหาก แต่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทางการเมืองของเพื่อไทยยังถูกมองไร้วุฒิภาวะ ไม่มากไปกว่าเณรน้อยงอแงร้องให้ขอฉันอาหารกลางดึก ขณะ “พระบวชใหม่” ของก้าวไกลแม้จะไม่ระดับเจ้าอาวาสอย่างที่บางคนวิพากษ์ แต่กลับมีสมาธิอยู่ในสำรวม ไม่แสดงกิเลส ความอยากได้ใคร่มี คิดเลยเถิดอยากเป็นเจ้าคณะนั่งเบนซ์ เพื่อไทยอาจถูกมองความไม่จริงใจต่อมิตร อาจผลักมิตรเป็นศัตรู ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอแท้จริงแล้ว การตกลงปลงใจรักกันเพียงแค่ลวงไปพลางๆ ก่อนหาจังหวะแสวงหาผลประโยชน์เท่านั้น..!? 

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube