fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตือนอินฟลูเอนเซอร์-บิ้วตี้บล็อกเกอร์โฆษณาเกินจริงผิดกม.

Featured Image
โฆษก สอท. เตือนภัยสินค้าออนไลน์ ขู่อินฟลูเอนเซอร์ – บิ้วตี้ บล็อกเกอร์ โฆษณาเกินจริงผิดกฎหมาย

 

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีประชาสัมพันธ์เตือนภัย การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์พร้อมแนะนำศึกษาข้อมูลและตรวจสอบให้รอบด้าน

 

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า กรณีอินฟลูเอนเซอร์และบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการโฆษณาขายแผ่นแปะลดน้ำหนัก พร้อมรูปภาพผู้ใช้สินค้าซึ่งมีรูปร่างผอมเกินความเป็นจริง มีการอวดอ้างว่าน้ำหนักลดเร็วมาก ให้กับประชาชนทั่วไปผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ในราคาถูก โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากนั้น ที่ผ่านมาพบว่าภัยจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ

 

 

 

เริ่มตั้งแต่การซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า หรือซื้อสินค้าแต่ได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ไปจนถึงการใช้หลักฐานการโอนเงินปลอมเพื่อหลอกลวงผู้ขายสินค้า รวมไปถึงการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง นอกจากนี้สินค้าบางชนิดอาจจะทำให้ผู้ที่สั่งซื้อ เมื่อนําไปใช้งานเกิดอันตรายแก่ร่างกาย หรืออาจเป็นอันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ เบื้องต้นจากการตรวจสอบได้มีการลบโพสต์การประกาศขายสินค้าดังกล่าวแล้ว

 

 

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน “ ฉ้อโกงประชาชน , โฆษณาสรรพคุณเกินจริง , นําข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ” และความผิดฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ ฝากเตือนไปยังประชาชนด้วยว่า การซื้อสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อน เพราะนอกจากจะเสี่ยงถูกมิจฉาชีพหลอกลวงสูญเสียทรัพย์สินแล้ว สินค้าบางชนิดที่สั่งซื้อมาหากนำมาใช้อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย หรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มักโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และฝากไปยังผู้มีชื่อเสียง หรือผู้รับรีวิวสินค้า หากไม่ได้ใช้งานจริงก็ควรระบุให้ชัดเจนให้ผู้ใช้นำไปประกอบการตัดสินใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube