fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ชี้ตลาดรถฟิลิปปินส์โตโอกาสส่งออกไทย

Featured Image
“พาณิชย์” ชี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในฟิลิปปินส์ เติบโตดี เป็นโอกาสของผู้ส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไทย

 

 

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ พบว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในฟิลิปปินส์มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2565 ประเทศฟิลิปปินส์มียอดขายรถยนต์รวม 352,596 คัน และในปี 2566 หอการค้าผู้ผลิตยานยนต์แห่งฟิลิปปินส์ และสมาคมผู้ผลิตรถบรรทุก ได้รายงานยอดขายรถยนต์เดือน ก.พ. 2566 มีจำนวนสูงถึง 30,905 คัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27.2 และยอดรวม 2 เดือนแรก ปี 66 มีจำนวน 60,404 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 จากช่วงเดียวกันของปี 65 สะท้อนถึงสัญญาณเชิงบวกของตลาดรถยนต์ในฟิลิปปินส์ ซึ่งปัจจัยสนับสนุนหลักเกิดจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้กลับมาขับเคลื่อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพส่งผลให้ความต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์เชิงพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น

 

โดยฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในตลาดส่งออกรถยนต์สำคัญของไทยและเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกมายังประเทศฟิลิปปินส์เป็นอันดับ 1 ซึ่งตลาดนี้ยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงและสามารถเติบโตได้อีกมากจากปัจจัยสนับสนุนจำนวนประชากรขนาดใหญ่ อัตราการเป็นเจ้าของรถยนต์ยังอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงปัจจัยหนุนอื่นทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเร่งพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานของประเทศ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดความต้องการรถยนต์เพิ่มมากขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไทยควรติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะภาวะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ให้ปรับแผนกลยุทธ์รองรับที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

นอกจากนี้ สถานการณ์การส่งออกสินค้ารถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบของไทยไปฟิลิปปินส์ขยายตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ในฟิลิปปินส์โดยในปี 2565 ไทยส่งออกรถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบมายังฟิลิปปินส์มูลค่า 1,891.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.47 จากปี 64 และสำหรับเดือนมกราคม ปี 66 มีมูลค่า 158.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 48.05

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube