fbpx
Home
|
ข่าว

“ถวิลวดี” เชื่อเลือกตั้ง 66 กระแสยังนำกระสุนทางการเมือง

Featured Image
“ถวิลวดี” รองเลขาธิการพระปกเกล้า เชื่อการเลือกตั้ง 2566 กระแสยังนำกระสุนทางการเมือง ไม่ยืนยันเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์310 เสียงหรือไม่

 

 

 

นางสาวถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงพฤติกรรมการเลือกตั้งของคนไทยจากอดีตถึงปัจจุบันว่า กระแสทางการเมืองเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้งในวินาทีสุดท้าย ขณะเดียวกัน ประชาชนก็มีนักการเมืองในใจที่เรียกว่าความเชื่อมั่นพรรคเดิมที่เลือก แต่หากมีกระแสหรือกลยุทธ์ทางการเมืองเข้ามาจะทำให้คนเปลี่ยนใจใกล้วันหย่อนบัตร หรือไม่กี่วินาทีก่อนหย่อนบัตร นอกเหนือจากกระสุนแต่ส่วนตัวเชื่อว่ากระแสมาเหนือกระสุน และยอมรับว่ามีโอกาสที่กระสุนสู้กระแสได้

 

 

แต่ย้ำว่าตอนนี้ประชาชนเริ่มมีความรู้ และพรรคการเมืองใช้กลยุทธ์การหาเสียงตัดคะแนนคู่ต่อสู้โดยผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีกลุ่มคนเข้าถึงข้อมูลอายุ 49 ลงมา และกลุ่มผู้สูงวัยก็ติดตามในโซเชียลของตัวเอง หรือการดึงกลุ่มอนุรักษ์มาอยู่ตรงกลางหรืออีกขั้วมาอยู่ตรงกลางที่จะเลทอกทางเลือกใหม่ทางเลือกที่ 3 ซึ่งมีพรรคการเมืองพยายามเสนอนโยบายเพื่อดึงฐานเสียงนั้น แต่เมื่อนโยบายครั้งนี้คล้ายกันหมด สิ่งที่ประชาชนจะดู แต่จะเป็นเรื่องตัวพรรค ชื่อเสียงของพรรค และตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเองก็มีความหมาย นอกเหนือจากกระแสกับกระสุน

 

 

ส่วนโพลพรรคเพื่อไทยนำ จะมีโอกาสแลนด์สไลด์หรือไม่ มองว่า การศึกษาเพื่อไทยได้ความนิยมเยอะอยู่ แต่จะแลนด์สไลด์หรือไม่ต้องดูว่ามีพรรคการเมืองอื่นเริ่มหาเสียงดึงดูดคะแนนได้มากขึ้น ดังนั้นจะเห็นว่าในช่วงท้ายจะมีการโจมตีพรรคเพื่อไทยมากขึ้น

 

 

สำหรับช่วงโค้งสุดท้ายเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์พรรคเดียวตั้งรัฐบาลได้เลย ตั้งเป้า 310 เสียงนั้น นางถวิลวดี ระบุว่า อาจจะยาก เพราะคนรุ่นใหม่หันมาดูพรรค เพราะมีพรรคทางเลือก ไม่เพียงเพื่อไทย แต่มีก้าวไกล และเสรีรวมไทย คิดว่าไม่น่าจะถึงเป้า ซึ่งพรรคอื่นก็มีกลยุทธ์ และวันนี้ผลสำรวจอาจจะเป็นอย่างนั้นที่ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยคะแนนนำพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะนิด้าโพลสุ่มทางวิชาการเชื่อถือได้ แต่คิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติคะแนนดีขึ้น ยังมีเวลาสร้างคะแนน แต่คนอีสานไม่ค่อยเปลี่ยนใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube