fbpx
Home
|
ข่าว

ผบ.ทอ.เตรียมจัดหาแอร์บัสใหม่ทดแทนของเก่าปลดประจำการ

Featured Image
ผบ.ทอ. เตรียมจัดหาแอร์บัส ลำใหม่ ทดแทนของเก่าปลดประจำการปี 69 พร้อมเปลี่ยนเรดาห์ เครื่องบิน Saab รับใช้งบฯสูง วอนประชาชนเข้าใจ ส่วน F-อยู่ระหว่าวรอคำตอบ

 

 

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงแผนจัดทำงบประมาณ 2567 ของกองทัพอากาศ ว่าอยากให้ประชาชนมีความเข้าใจว่ากองทัพอากาศกำลังทำอะไรบ้าง บางครั้งในเรื่องของการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เช่นในปีงบประมาณ ปี 2567 นี้ กองทัพอากาศต้องเตรียมจัดทำงบประมาณ จัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินแอร์บัส 340 ที่ปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมประเทศตุรกีในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งใช้งานมาแล้ว 18 ปีและปี 2569 ก็จะปลดประจำการ จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องจัดหาอากาศยานใหม่มาทดแทน ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณมากอยู่ ซึ่งจะใช้เวลาจัดหา 3-4 ปี

 

 

” อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นอากาศยานที่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหา นอกจากนี้ในปี 2567 ก็เตรียมปรับปรุงขีดความสามารถเรดาห์ เครื่องบินแบบ Saab 340 ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เครื่องบินชนิดนี้ ปฏิบัติภารกิจคุ้มครองป้องกันทางอากาศ ในช่วงการประชุมเอเปคที่ผ่านมา ซึ่งหมดอายุการใช้งานต้องปรับปรุงขีดความสามารถด้วยการเปลี่ยนตัวเรดาร์ใหม่”

 

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดหาเครื่องบิน f-35 ที่ได้ตั้งโครงการเอาไว้ในงบประมาณประจำปี 2566-2569 แต่อยู่ระหว่างรอคำตอบรัฐบาลสหรัฐฯ จะขายให้หรือไม่ อย่างไรก็ตามเราก็มีแผนบริหารความเสี่ยงเอาไว้อยู่แล้วหากทางสหรัฐไม่อนุมัติขายให้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณายังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเครื่องบินใดมาทดแทน ซึ่งเราก็มองไว้หลายๆแบบทั้งเครื่องบิน Saab หรือ เครื่องบิน ตระกูล F ต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดเราอยู่ระหว่างรอคำตอบทางรัฐบาลสหรัฐ ฯในช่วง ม.ค.-ก.ค.2566 ทั้งนี้เราได้ทำหนังสือยืนยันถึงความต้องการส่งไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมเชื่อมั่นว่าในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการต่างๆของกองทัพอากาศ

 

ส่วนที่ตัวแทน เครื่องบิน กริพเพน เข้าพบเมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นความสัมพันธ์ปกติอยู่แล้วเพราะเรามีโครงการซ่อมบำรุงเครื่องบินกริพเพนต่อเนื่อง การพบปะกันของผู้บริหารถือเป็นเรื่องปกติ ไม่มีนัยยะอะไรเป็นพิเศษ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube