fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนแห่ถ่ายรูปเจ้าตู้ดาราควายเผือกแสนรู้

Featured Image
เจ้าตู้ดาราควายเผือกแสนรู้ คนแห่ถ่ายรูปในงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ สู่ขวัญข้าว อำเภอลำมะเมนชัย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในสนามหน้าที่ว่าการอำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา นายสมเกรียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ สู่ขวัญข้าว ประจำปี 2566 โดยมี นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอลำทะเมนชัย กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ซึ่งงานประเพณี “บุญกุ้มข้าวใหญ่” อำเภอลำทะเมนชัย จัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุก ๆ ปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ของชาวอำเภอไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้สืบทอด และสำนึกในบุญคุณของข้าวต่อไป

 

โดยเป็นความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้ตามคติความเชื่อที่ว่า เมื่อนำข้าวในนาขึ้นสู่ยุ้งฉาง ควรจะมีการสรรเสริญบูชาและบวงสรวงคุณข้าวคุณน้ำ เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จก็จะทำพิธีบายศรีข้าวที่ลานนวดข้าวที่เรียกว่า “พิธีรับขวัญข้าว” ซึ่งภายในงาน มีการแสดงกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีอีสานตามฮีตสิบสองคองสิบสี่ พร้อมทั้งแสง สี เสียงสุดตระการตา และการแข่งขันการประกวดผลิตผลทางการเกษตรและปศุสัตว์

 

 

โดยไฮไลท์ของงาน คือ เจ้าตู้ดาราควายเผือก อายุ 6 ปี เป็นควายเพศผู้ที่มีความสง่างาม ชอบเล่นกับคน และที่สำคัญ เจ้าตู้เป็นควายแสนรู้ ชอบให้คนขี่หลังถ่ายรูป ซึ่ง ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพล อายุ 33 ปี ชาวอำเภอพิมาย เจ้าของดาราควายเผือก บอกว่า ตนเองได้เลี้ยงเจ้าตู้มาตั้งแต่เล็ก ๆ ซื้อมาในราคา 3 หมื่นบาท จนกระทั้งในปัจจุบันนี้ มีคนมาติดต่อขอซื้อในราคา 2 แสน 5 หมื่นบาทแล้ว ตนเองยืนยันว่าไม่ขาย เพราะรักและผูกพันกับเจ้าตู้มาก เหมือนเป็นคนในครอบครัว ซึ่งเจ้าตู้นั้นก็ได้เรียกรอยยิ้ม และความเอ็นดูของผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube