พณ.หนุนแฟรนไชส์ไทยเข้าตลาดตปท.

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมสนับสนุนแฟรนไชส์ไทย เข้าตลาดต่างประเทศ เน้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และCLMV มั่นใจขยายธุรกิจได้

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบาย ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความเข้มแข็งผ่านการสนับสนุน ส่งเสริม สร้าง และขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้แฟรนไชส์ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศโดยมุ่งเน้นกลยุทธ์สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแบบบูรณาการ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม หรือ Ecosystem ที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งทั้งในประเทศและพร้อมเดินหน้าสู่ตลาดสากล

โดยล่าสุด กรมฯ เตรียมผลักดันผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมโครงการ“แฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล : Thai Franchise Towards Global” และมีความพร้อมในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศจำนวน 27 ธุรกิจ โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMV) หลังพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและผู้บริโภคมีความชื่นชอบ ให้ความสนใจในธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเป็นอย่างมาก โดยมองว่าแฟรนไชส์ไทยมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีความเข้มแข็งของทุนทางวัฒนธรรม มีภาพลักษณ์ที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ

และจากข้อมูลของธนาคารกสิกรไทยพบว่า ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดโดยรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาทมีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20.3 ต่อปีโดยในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 15,000 – 20,000 ราย

ข่าวน่าสนใจ

Close