fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อย่าแชร์!ข้อมูลเท็จให้งดบริการส่งเสริมป้องกันโรค

Featured Image
สธ.เตือนอย่าแชร์ข้อมูลเท็จให้งดจัดบริการส่งเสริมป้องกันโรคกลุ่มไม่ใช่บัตรทองย้ำทุกหน่วยบริการยังให้บริการตามปกติระหว่างรอความชัดเจนทางกฎหมาย

 

 

 

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการส่งต่อข้อมูลเท็จทางแชทไลน์แจ้งให้หน่วยบริการงดจัดบริการด้านส่งเสริมป้องกันโรคให้กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสิทธิบัตรทอง ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนและหน่วยบริการได้ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.)

 

 

 

ได้มีมติเห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรืองบบัตรทอง ปี 2566 โดยให้แยกจัดสรรงบผู้ป่วยนอก (OP) และผู้ป่วยใน (IP) ที่เป็นงบประมาณส่วนใหญ่ออกมาก่อน เพื่อให้หน่วยบริการสามารถนำมาจัดบริการประชาชนได้ตามปกติ สำหรับงบส่งเสริมป้องกันโรค (P&P) เฉพาะส่วนของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสิทธิบัตรทอง ให้รอความชัดเจนจากฝ่ายกฏษฎีกาพิจารณาตีความทางกฎหมายก่อน

 

 

 

นายแพทย์พงศ์เกษมกล่าวต่อว่า จากมติที่ประชุมดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้ย้ำให้หน่วยบริการในสังกัดทุกแห่งดำเนินการจัดบริการด้านการส่งเสริมป้องกันโรคให้กับประชาชนในความรับผิดชอบทุกคน ทุกสิทธิ์ ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

 

 

ก็จะดำเนินการให้หน่วยบริการอื่นนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจัดบริการเช่นเดียวกัน และจะมีการหารือในรายละเอียดการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการจัดบริการหรือเกิดปัญหาในการเข้ารับบริการของประชาชน ดังนั้น ขอยืนยันว่าประชาชนทุกคนยังคงได้รับบริการต่างๆ ตามปกติ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube