fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วง Zero Covid จีน กระทบท่องเที่ยว

Featured Image
ประธาน หอการค้าไทย ห่วงมาตรการ Zero Covid จีน กระทบท่องเที่ยว เชื่อส่งออกรับมือได้

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มาตรการ Zero Covid ของประเทศจีนที่ยังคงรอความชัดเจน ว่าจะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้ช่วงใดมีผลกระทบกับประเทศไทยบ้าง เพราะการกลับมาเปิดประเทศและการเดินทางของประเทศจีน ที่คาดว่าจะเปิดในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า อาจจะชะลอไปอีก 1 ไตรมาส ซึ่งจะส่งผลทำให้การกลับมาของนักท่องเที่ยวชะลอตัวไปด้วย โดยนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดหลัก ที่สำคัญของไทย

 

แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัว เห็นได้ชัดว่ามีการเปิดตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ เข้ามาเสริม เช่น มาเลเซีย อินเดีย ลาว กัมพูชา และสิงคโปร์ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้นและจัดอยู่ในลำดับต้น ๆ แสดงให้เห็นว่าไทยคือผู้นำด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ จากตัวเลขนักท่องเที่ยวของ ททท. พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปีนี้ทะลุ 9 ล้านคน จึงมั่นใจว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะถึง 10 ล้านคน อย่างแน่นอน

 

ส่วนภาคการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าการเกษตรและผลไม้ มีแผนรับมือในการส่งสินค้าไปจีน ภายใต้มาตรการ Zero Covid อยู่แล้ว เชื่อว่าส่วนนี้ไม่น่ากระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยมากนัก

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube