fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ร่วมงาน “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022”

Featured Image
นายกฯร่วมงาน “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022”ปลื้มไทยได้รับความเชื่อมั่นจากนานาชาติจัดอีเวนท์กรีฑามาตรฐานสากล

 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022” ดำเนินการโดย สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) ร่วมกับ Mass Participation World 2 องค์กรกรีฑาโลก จัดการประชุมระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2565 ที่ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยมีบุคคลสำคัญในวงการกรีฑาจากทั่วโลก อาทิ ผู้บริหารสมาคมกรีฑาโลก, ผู้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน วิ่งเทรลภูเขา และผู้ประกอบธุรกิจกีฬาจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมประชุมกรีฑาโลก ที่จัดขึ้นในประเทศไทย

 

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า โลกในวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบที่เหนือความคาดหมาย ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือ การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก แต่วันนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ประเทศไทยได้มีการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการจนประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติแล้ว รัฐบาลจึงได้มีการหารือกับภาคธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ เพื่อที่จะร่วมกันหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรม การกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศให้กลับมาแข็งแกร่งและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลพยายามสนับสนุนให้เกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด ซึ่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

 

“ในนามของรัฐบาล ผมขอบคุณสมาคมกรีฑาโลกที่เชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานกรีฑาระดับโลก จำนวน 3 งานในปีนี้ ได้แก่ 1.การแข่งขันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายน ซึ่งได้รับความชื่นชมถึงความสำเร็จในการจัดงานจากสื่อมวลชนทั่วโลก, 2.การประชุมสัมมนากรีฑาโลก “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022” และ 3.การแข่งขันวิ่งมาราธอน ส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งได้รับการรับรองและยอมรับจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวงที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมกว่า 25,000 คน”

 

“ด้วยศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐานสากล และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของไทย ผมจึงหวังว่าการจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทยจะสร้างความสุขกายสุขใจ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ซึ่งผมขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมดี ๆ เหล่านี้ขึ้น และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างต่อเนื่องต่อไป”

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพกับสมาคมกรีฑาโลก หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ดำเนินการจัดการจัดงานกรีฑาระดับโลก 3 งาน ได้แก่ การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ,การประชุมสัมมนากรีฑาโลก และ การแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ซึ่งทั้ง 3 รายการนี้ ได้รับการรับรองและการสนับสนุนด้วยดีจากสมาคมกรีฑาโลกอันนำมาซึ่งประโยชน์ของประเทศที่ยั่งยืน โดยประเทศไทย ได้รับการยอมรับถึงความพร้อมและศักยภาพของการจัดงานที่ได้มาตรฐานในระดับ World Event

 

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในยุทธศาสตร์ของการใช้กีฬานำการท่องเที่ยว เพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น และกระตุ้นภาคของการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการจัดงานระดับโลก”

 

เซบาสเตียน โค ประธานสมาคมกรีฑาโลก ได้กล่าวคำสุนทรพจน์ทางออนไลน์ ต่อผู้เข้าร่วมประชุมใจความสำคัญว่า “การที่เรายอมรับเทคโนโลยีทางออนไลน์เข้ามาใช้ในชีวิตถือเป็นสัญลักษณ์ของเวลาที่สำคัญ ผมมองว่าการประชุมสัมมนากรีฑาโลกครั้งที่สองที่จัดในกรุงเทพก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเวลาที่สำคัญเช่นเดียวกัน”

 

“ผู้คนส่วนใหญ่จะวิ่งมากกว่าเล่นกีฬาประเภทอื่น หรือเมื่อเรานำจำนวนกีฬาทั้งหมดที่คนเล่นเข้าไว้ด้วยกัน การวิ่งก็ยังคงเป็นกีฬาระดับต้น เนื่องจากเป็นกีฬาที่คนสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด และผมอยากจะขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ระดับโลกในครั้งนี้”

 

“ผมรู้สึกยินดีที่เหล่าผู้แทนจากรายการแข่งขันงานวิ่งมากกว่า 50 รายการที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมอง นี่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเนื่องจากเรามีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่สามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกัน การเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 200 ท่าน จากการที่เราใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับโลกออนไลน์เป็นปกติ เราจึงสามารถดำเนินการสัมมนาโดยวิธีการนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เราเข้ามามีส่วนร่วมในการถก โต้แย้งและแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างเหมาะสมซึ่งก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย

 

“ถ้าเป็นไปได้ผมอยากไปร่วมพูดคุยกับทุกท่านด้วยตนเองถึงการพัฒนากีฬาวิ่งของเรา แต่เนื่องด้วยสัปดาห์นี้ทางสมาคมกรีฑาโลกมีการประชุมคณะกรรมการบริหารและสหพันธ์ประจำปีที่กรุงโรมและยังมีการประชุมผู้บริหารและการประชุมสามัญประจำปีของ Diamond League ซึ่งจะมีวาระการประชุมที่เกี่ยวกับการตัดสินใจที่สำคัญ จึงถือเป็นสัปดาห์ที่สมาคมมีงานค่อนข้างงานชุก ผมต้องขอขอบคุณสถาบันและองค์กรต่างๆที่ให้การสนับสนุนการประชุมสัมมนากรีฑาโลก รวมถึงขอบคุณองค์การกิจกรรมวิ่งต่างๆในประเทศไทย หากปราศจากความมีใจรัก ความกระตือรือร้น ความมุ่งมั่น และความเป็นเจ้าภาพที่ดี เราคงไม่ได้มีโอกาสมาร่วมพูดคุยและวางแผนในอนาคตของกีฬาที่เราทุกคนรักในครั้งนี้”

 

“ผมขอขอบคุณ ฯพณฯ ท่าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ขอบคุณประเทศไทย ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เกิดการจัดงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดขึ้นเพียงแค่ 3 สัปดาห์หลังจากการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกที่เชียงใหม่ ซึ่งผมทราบว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยมีทีมชาติถึง 50 ทีมจาก 6 ทวีปในโลกเข้าร่วม และได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวก ซึ่งการเจริญเติบโตของกีฬาของเราจึงเป็นเหตุผลในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในครั้งนี้

 

“อย่างที่ทุกท่านทราบว่าการสัมมนาในครั้งนี้มีกำหนดที่จะจัดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนเพราะสถานการณ์โควิด 19 อย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังการทำงานและในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้คนจำนวนหลายล้านคนทั่วโลกคิดถึงการหวนคืนสู่การแข่งขันวิ่งบนถนน เมื่อบรรดานักวิ่งบนถนนส่วนใหญ่ของโลกได้เริ่มกลับมาแข่งขันแล้ว เราในฐานะองค์กรในภาคอุตสาหกรรมนี้จึงควรสร้างความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะยังคงมีรายการแข่งขันต่อไป”

 

ทั้งนี้ จาค็อป ลาร์เซ่น ผู้อำนวยอาวุโส ฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมกรีฑาโลก และ ดอว์น่า สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร World Marathon Majors ได้ร่วมกันมอบโทรฟี่เกียรติยศ แด่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นการขอบคุณที่ประเทศไทยได้กลายเป็นจุดหมายสำคัญของการแข่งขันกรีฑาระดับโลก โดยประเทศไทยได้ประกาศความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “วิ่งผ่าเมือง”

 

Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 Presented by Toyota ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ โดยมีจุดสตาร์ทที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ผ่านเส้นทางต่าง ๆ ที่เป็นแลนมาร์คสำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระที่นั่งอนันตสมาคม, สะพานพระราม 8, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร, วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) ฯลฯ ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น ระยะทางมาราธอน, ฮาล์ฟมาราธอน, 10 กิโลเมตร, แฟมิลี่ รัน 5 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น. (คืนวันที่ 3 ธันวาคม) จนถึงเวลา 09.30 น.ของวันที่ 4 ธันวาคม ติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ที่ https://amazingthailandmarathon2022.com/

ติดตามข่าวสารการแข่งขันและรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://amazingthailandmarathon2022.com/ และ

https://thailandtrileagueonline.com

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube