fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ให้การต้อนรับปธน.แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

Featured Image
นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา ให้การต้อนรับ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ 5 ฉบับ ตั้งเป้ามูลค่าการค้า 25,000 ล้านเหรียญดอลล่าห์สหรัฐ เห็นพ้องให้มีการประชุม ครม. ร่วม ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4 ที่ เวียดนาม

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือกับ นายเหวียน ซวน ฟุก (H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล และเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงและแถลงการณ์ร่วมกระชับความสัมพันธ์ทุกสาขา โดยมีการลงนามทั้งหมด 5 ฉบับ


1.แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็งระหว่างไทย – เวียดนาม ระยะปี พ.ศ. 2565-2570
2.ความตกลงว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางการศาลในคดีแพ่งระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
3.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดขอนแก่น กับนครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
4. บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม
5.สัญญาสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยกับธนาคารพาณิชย์เพื่อการค้าระหว่างประเทศแห่งเวียดนาม

 

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับประธานาธิบดีเวียดนาม ที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ถือเป็นโอกาสพิเศษ ทั้งในฐานะเพื่อนเก่าที่ใกล้ชิดของตน ที่ได้ทำงานร่วมกันตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเวียดนาม และถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรก ในระดับประมุข ในรอบ 24 ปี ซึ่งการเยือนครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางการเมือง และความผันผวนทางเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกันทุกประเทศได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากโควิด-19 จากการหารือร่วมกัน ในวันพรุ่งนี้จะหารือธุรกิจไทยเวียดนาม ที่จะมีนักธุรกิจชั้นนำสองประเทศ กว่า 300 คน เพื่อขับเคลื่อน เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ให้เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ฉลองครอบรอบ 10 ปี หุ้นส่วนยุทธศาตร์ไทยเวียดนาม

 

ขณะเดียวกัน จะมีการเปิดใช้งานคิวอาร์โค้ท เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าขายระหว่างกัน พร้อมตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน เป็น 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2025 ตามแนวทาง Three Connects ใน 3 ด้าน คือ

1. การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานหรือ supply chain ในอุตสาหกรรมที่เกื้อกูลกัน
2. การเชื่อมโยงเศรษฐกิจฐานรากและท้องถิ่น โดยเฉพาะระหว่างภาคอีสานของไทย กับภาคกลางและภาคใต้ของเวียดนาม
3. การเชื่อมโยงนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวที่ยั่งยืน โมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทย กับยุทธศาสตร์การเติบโตสีเขียวของเวียดนาม

 

พร้อมกันนี้ เห็นพ้องต้องกัน ให้ มีการประชุมครม.ร่วมไทยเวียดนาม อย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 4 ที่เวียดนาม ด้านความท้าทายในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าควรประสานท่าที และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาค โดยเฉพาะในกรอบ ACMECS และอาเซียน เพื่อให้ภูมิภาคนี้มีสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

พร้อมให้ความสำคัญกับความเป็นเอกภาพและความเข้มแข็งของอาเซียน รวมทั้งไทยและเวียดนามมีเป้าหมายเดียวกันในเรื่องเมียนมา คือต้องการให้คลี่คลายสถานการณ์และความเป็นปกติสุขกลับคืนสู่เมียนมาโดยเร็ว

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเวียดนาม ขอบคุณ นายกรัฐมนตรี และประเทศสยามเมืองยิ้ม ที่ให้ความเป็นไมตรีสงวนไว้ให้กับเวียดนาม เราได้มารู้ผลงานที่จริงจังในหลายด้าน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งเห็นท้องถึงแนวทางกระชับความไว้วางใจ ทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เห็นควรให้มีการจัดครม.ร่วม ตนและนายกก็จะเชิญ นายกรัฐมนตรี มาเยือนเวียดนามในโอกาสที่เหมาะสม

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี นำประธานาธิบดีเวียดนาม และคณะ เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรม ที่บริเวณโถงกลาง ก่อนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเหวียน ซวน ฟุก และภริยา ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube