fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ยึดบ้านหรู 21 ล้านบาท ตัวการค้าไอซ์ข้ามชาติ

เลขาธิการ ป.ป.ส.นำกำลังเข้าขยายผลยึดอายัดบ้านหรู 21 ล้าน เครือข่ายซุกไอซ์เกือบ1ตันปลายทางไต้หวันปี 64 พบซื้อเงินสดมีชื่อลูกชายครอบครอง ประสานเพื่อนบ้านตามจับกุมตัว

 

 

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.นำกำลังชุดปฎิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 เข้าปฎิบัติการตรวจยึดบ้านพักหรู มูลค่ากว่า 21 ล้านบาท ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เขตสะพานสูง ของนายสมปราชญ์ แซ่อึ้ง อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดข้ามชาติ จากการขยายผลจตรวจยึดไอซ์ 945 กก.ซุกซ่อนในแผ่นซิลิโคนเตรียมส่งไปไต้หวันที่ท่าเรือกรุงเทพ เมื่อปลายปี 2564 ก่อนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาอีก2ราย และให้ให้การซัดทอดว่า มีนายสมปราชญ์ เป็นผู้ว่าจ้างและสั่งการ โดยเปิดบริษันำเข้า-ส่งออกสินค้าบังหน้า

 

สำหรับบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นบ้านภายนอกดูสวยงาม แต่ภายในบ้านยังไม่มีเฟอร์นิเจอร์แต่อย่างใดเป็นเพียงบ้านเปล่าที่นายสมปราชญ์ซื้อด้วยเงินสดราคา 21ล้านบาท เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยมีชื่อของลูกชายเป็นผู้ครอบครอง แต่เบื้องต้นไม่พบว่าลูกชายมีส่วนรู้เห็นกับการค้ายาเสพติด แต่เชื่อว่าพ่อร่ำรวยและมีเงินจากการทำธุรกิจจึงไม่ได้มีการดำเนินคดีกับลูกชาย

 

ส่วนอีก2จุดเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นคอนโดมิเนียมย่านห้วยขวางและนนทบุรี ซึ่งมีชื่อของนายสมปราชญ์เป็นผู้เช่า เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสัญญาเช่าอีกครั้งว่าสามารถทำการยึดอายัดสิทธิ์ของผู้เช่าได้หรือไม่ โดยขณะนี้รวมทรัพย์สินที่ยึดอายัดไว้ของนายสมปราชญ์ ประมาณกว่า 50 ล้านบาทแล้ว ส่วนนายสมปราชญ์ ยังคงหลบหนีอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ใกล้กับขบวนการค้ายาเสพติดด้วยกัน ซึ่งกำลังประสานเพื่อนบ้านในการตามจับกุมตัว พร้อมขยายผลถึงตัวการที่ใหญ่กว่านี้แน่นอน

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่าตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ แม้ผู้ต้องหาจะมีการถ่ายโอนหรือซุกซ่อนทรัพย์สินให้ใครสามารถตามยึดอายัดได้หมดรวมถึงทรัพย์มรดกและกรณีคดีอาญาที่ศาลจะยกฟ้องผู้ต้องหาหลุดคดีแต่คดีทรัพย์ดำเนินต่อได้ โดยไม่ต้องคืนทรัพย์สินของกลางคืนผู้ต้แงหา ส่วนขั้นตอนการยึดอายัดทรัพย์สิน จะมีคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินก่อนเสนออัยการสั่งฟ้องและรอศาลตัดสินตกเป็นของกองทุน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ปี เชื่อมั่นว่าทุกคดีที่ออกคำสั่งยึดอายัด เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานกระทำชัดเจน พร้อมระบุว่า ในปี 2566 ตั้งเป้ายึดอายัดทรัพย์สินผู้ต้องหาคดียาเสพติดไว้ 1 แสนล้านบาทนั้นมีความเป็นไปได้ เพราะกฎหมายใหม่สามารถยึดทรัพย์สินต่างๆได้ครอบคลุมมากขึ้น

 

” มันจะเกิดช่องโหว่วไหมได้ทรัพย์สินมาโอนให้ลูกหลานแม้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ / ประมวลกฎหมายฉบับใหม่ไม่ว่าจะซุกซ่อนหรือโอนให้ใครก็ตาม สามารถตามได้หมดเลย/หรือว่าเป็นทรัพย์อย่างนายสมปราชญ์ เปิดบริษัทบังหน้าอย่างงี้แต่ว่าเงินส่วนหนึ่งเนี่ยที่เขาทำถูกกฎหมายนะครับการส่งออกอาจจะทำถูกบ้างผิดบ้างได้เงินถูกกฎหมายมาเงินที่ถูกกฎหมายที่เขาทำโดยบริสุทธิ์ยึดไม่ได้เพราะไม่เกี่ยวกับยาเสพติดแต่ที่เกี่ยวกับยาเสพติดต้องยึด/แต่ในกฎหมายใหม่อย่างสมปราชญ์ค้ายาเสพมากี่ครั้งเราดูได้เลยว่าได้เงินจากยาเสพติดมาเท่าไหร่ /สมมุติว่าเขาได้มาจากยาเสพติด100ล้านบาท แต่เรายึดได้แค่50ล้าน แต่อีก50ล้าน เราสามารถไปยึดทรัพย์ที่เป็นทรัพย์ที่เป็นอาชีพสุจริตหรือว่าเป็นทรัพย์มรดกยึดมาได้หมดเลยเพื่อเอามาขายทอดตลาดทดแทนอีก50ล้านที่เสียไปมาให้ครบ100ล้านบาท ”

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีให้ปลดตนเองพ้นจากตำแหน่งเพราะมองว่าล้มเหลวในการแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น ระบุว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ใช่ ป.ป.ส.ทำหน่วยงานเดียวแต่ ป.ป.ส เป็นหน่วยนโยบายที่จะกำหนดแผนโดยการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยอื่น เช่น แผนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ถ้าเป็นเด็กและเยาวชนก็จะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ, แผนปราบปรามก็มีหน่วยงานที่ทำอยู่เช่น ทหารตำรวจ ปกครอง และ ป.ป.ส.ส่วน แผนยึดทรัพย์สินของ ป.ป.ส.รับผิดชอบโดยตรง ส่วนใหญ่ก็ได้มาจากการขยายผลจากการปราบปรามจับกุมซึ่งตนเองดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ไม่ให้เกิดความล่าช้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube