fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พิธีลุยไฟในกองฟืนแห่งเดียวในจ.พังงา

Featured Image
พิธีลุยไฟในกองฟืนแห่งเดียวของ จ.พังงา ในช่วงเทศกาลกินผัก ม้าทรงฝ่าเปลวเพลิงที่ร้อนระอุ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อคืนนี้ที่โรงพระหลี่ทิก้วยเซียนซือ ตั๋ว เพชรหนูกรร หมู่ 5 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2565 โดยได้มีการจัดพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์แห่งเดีวของจังหวัดพังงาที่ใช้ไม้จวงมาสุมวางเรียงกันยาวประมาณ 3 เมตรแล้วก่อเป็นกองไฟลุกโชติช่วง

 

ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ล้างบาป และสิ่งอัปมงคลออกจากตัว ตามความเชื่อในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพนับถือ และปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ท่ามกลางประชาชนชาวเขากล้วยมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่นกว่า 500 คนรอบบริเวณพิธีลุยไฟ ซึ่งพิธีลุยไฟที่นี่มีการนำไม้จวง มาสุมรวมกันเป็นแนว และจุดไฟ

 

ซึ่งแตกต่างจากที่อื่นที่ส่วนใหญ่จะนำถ่านมาเผา จากนั้นจึงอัญเชิญองค์พระกว่า 15 องค์ บรรดาร่างทรงมีการนำองค์พระอันศักดิ์สิทธิ์เดินเข้าในบริเวณพิธี พร้อมนำมาประดิษฐานหน้ากองไฟ ต่อจากนั้นร่างทรงก็เริ่มเดินลุยผ่านกองไฟที่ไฟกำลังลุกโชน เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของร่างทรงของแต่ละคน รวมทั้งผู้ที่ถือศีลกินเจ

 

และมีใจกล้าก็ร่วมเดินลุยไฟในพิธีด้วย เพื่อชำระล้างบาป และสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดี อีกทั้งคนที่มีโรคภัยต่าง ๆก็มาให้ม้าทรงรักษาตามความเชื่อโดยม้าทรงจะใช้มือตบไปที่กองไฟแล้วนำมาแตะตามตัวบริเวณที่ปวดเมื่อย แขน ขา หัวเข่า ตามความเชื่อว่ารักษาโรคต่าง ๆได้ และเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา โดยที่ม้าทรงหรือผู้ที่เข้าร่วมพิธีลุยกับไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสีสันของเทศกาลกินเจบ้านเขากล้วยในปีนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube