fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ดีอีเอสเดินหน้าจัดตั้งห้องปฏิบัติการอวกาศเชียงราย

Featured Image
กมธ.ดีอีเอส เดินหน้าจัดตั้งห้องปฏิบัติการอวกาศ จ.เชียงราย ให้ได้ปลายปีนี้ หวังปั้นอาชีพใหม่ให้เด็กไทยก้าวทันโลก – ดูแลภัยพิบัติ

 

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย. คณะกรรมาธิการฯ ได้จัดสัมมนา “โครงการจัดตั้งห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology Laboratory)ที่วิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เพื่อเดินหน้าจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีอวกาศ ทั้งนี้ ประเมินว่า โครงการห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ จะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ในช่วงปลายปีนี้

 

ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือมีศูนย์กลางการเรียนรู้ ด้านกิจการอวกาศที่ทันสมัย ยกระดับการเรียนรู้ และคนในพื้นที่จะได้ใช้ประโยชน์ในการดูแลป่าไม้โดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม การวางแผนด้านทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรป่าไม้ การประเมินผลกระทบจากภัยพิบัติ รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า เพื่อให้รับมือได้ทันท่วงที เพราะเทคโนโลยีอวกาศจะสามารถแจ้งได้แบบเรียลไทม์

 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า อวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัว หรือเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นเพราะที่ผ่านมาเด็กและเยาวชนไม่ได้รับโอกาสในการเรียนรู้ ไม่ได้รับการส่งเสริมหรือสนับสนุนมากกว่า ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะหากยังทำแบบเดิม ก็จะกลับไปสู่อดีต ก้าวไม่ทันโลก และไทยจะตกยุคไปในที่สุด

 

นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้เดินทางไปดูการสาธิตการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ในการเกษตรกรรม และการใช้เทคโนโลยี เพื่อการเกษตรอัจฉริยะซึ่งสามารถประหยัดแรง ประหยัดต้นทุนการผลิต รวมทั้งสร้างปริมาณและคุณภาพให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube