fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำลำมูลเพิ่มสูงหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

Featured Image

 

น้ำลำมูลเพิ่มสูง หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เหนือเขื่อนพิมายน้ำทะลัก ต้องเร่งระบายลงท้ายน้ำ ป้องกันโบราณสถาน-โบราณวัตถุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมน้ำไหลหลากในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังมีฝนตกหนักในช่วงนี้ทุกวัน ทำให้มีหลายจุดที่จะต้องเฝ้าระวังจับตาเป็นพิเศษ อย่างเช่น อ.พิมาย นายสันติพันธ์ พันธุ์ขัน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมาเปิดเผยว่า “มวลน้ำฝนสะสมได้ไหลลงลำน้ำมูลเป็นจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำมูลสูงขึ้นจนล้นเขื่อนพิมาย

 

ทางเขื่อนฯ จึงต้องเปิดบานระบาย 2 บาน เพื่อให้มวลน้ำเหนือเขื่อนไหลระยายออกไปลงท้ายเขื่อน และยกประตูระบายน้ำ (ปตร.) ด้านคลองชลประทาน เพื่อระบายน้ำปัง ต.กระชอน ต.ดงใหญ่ ต.ชีวานและ ต.ท่าหลวง อ.พิมาย เพื่อไม่ให้น้ำในลำมูลเอ่อสูงจนอาจส่งผลกระทบแหล่งโบราณสถาน-โบราณวัตถุของชาติและพื้นที่เศรษฐกิจของ อ.พิมาย

 

ในขณะที่มวลน้ำที่ไหลล้นสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำลำฉมวก ต.นิคม อ.พิมาย ก็ไหลมาสมทบลงลำน้ำมูลด้วย ซึ่งอ่างเก็บน้ำลำฉมวก สามารถเก็บกักน้ำได้เพียง 23.45 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯ มากถึง 26.24 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 111.93 % ซึ่งเกินความจุเก็บกัก มวลน้ำจึงล้นสปิลเวย์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์

 

จึงต้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่าในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือพายุฝนที่อาจจะตกลงมาอีก ป้องกันไม่ให้มวลน้ำเอ่อท่วมหรือไหลหลากท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งโบราณสถานสำคัญและเป็นเขตเศรษฐกิจหลักของ อ.พิมาย ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ท้ายน้ำ ขอให้ประชาชนและเกษตรกรได้เตรียมรับมือกับมวลน้ำที่อาจจะไหลมาเพิ่มเติมด้วย” นายสันติฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube