fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ พร้อมแจงซักฟอก-ไม่หวั่นแรงกระเพื่อมพรรคเล็ก

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ซึ่งเลื่อนเร็วกว่าปกติ 1 วัน เปิดทางสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-23 ก.ค.นี้ ซึ่งบรรดารัฐมนตรี ที่ตกเป็นเป้าหมายต่างมั่นใจว่าจะชี้แจงได้ และเชื่อมั่นว่าจะผ่านศึกนี้ไปได้

 

 

ก่อนการประชุม คณะรัฐมนตรี วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีสีหน้า ยิ้มแย้ม อย่างอารมณ์ดี ตอบคำถามสื่อถึงการพูดคุยกับพรรคเล็ก ว่าเป็นการคุยกันธรรมดา ก่อนที่จะเข้ารับรองสีฟ้า ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าไปรออยู่ก่อน ซึ่งคาดว่า พี่น้อง 3 ป.จะพูดคุยกันถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังพรรคเศรษฐกิจไทย ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันพรุ่งนี้

 

 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะชี้แจงตามที่พรรคฝ่ายค้านอภิปรายรวมทั้งยังไม่กังวลเรื่องเสียงของพรรคเล็ก และพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะมั่นใจในบทบาทการทำหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยมั่นใจว่าจะสามารถตอบข้อสงสัยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ได้ทุกเรื่องในหน้าที่ของตนเอง และไม่ได้เก็งข้อสอบล่วงหน้า ต้องรอฟังว่าผู้อภิปรายจะพูดในเรื่องใด ส่วนเรื่องการโหวตของพรรคภูมิใจไทยนั้น มั่นใจ 100%จะไม่แตกแถว แต่พรรคอื่น พรรคเศรษฐกิจไทย ก็ขอให้รอดูมติของพรรค

 

ส่วน 3 รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษย์ รองนายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวถึง กรณีพรรคเล็กเพ่งเล็ง และขู่จะไม่โหวตให้ว่าในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็รับฟังเสียงทุกคน และให้เกียรติทุกคน ส่วนการโหวตเป็นหน้าที่พรรคแกนนำรัฐบาล ที่ต้องดำเนินการถึงทิศทางเสียงโหวต โดยคิดว่า ทั้งหมดน่าจะต้องไปในทิศทางเดียวกันเพราะอยู่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า ยอมรับได้ ถ้าเสียงจะหายไป เพราะที่ผ่านมาก็หายไปแล้ว 2-3 ครั้ง

 

ดังนั้นถ้าครั้งนี้ปัญหาอีกก็เป็นเรื่องปกติของ ส.ส.คนดังกล่าว เพราะการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในพรรคก็ต้องมีระเบียบวินัย ถ้าไม่มีระเบียบวินัยพรรคก็อยู่ไม่ได้ ส่วนตัวไม่อยากอคติกับใครไม่อยากเจาะจงไปที่ใคร เพราะทุกคนก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ พรรคการเมืองอยู่ได้ก็ต้องมีมติ และระเบียบมีวินัยของพรรค ส่วนเรื่องการชี้แจง ก็ได้เตรียมประเด็นตามที่ยื่นญัตติไว้ จะตอบตามญัตติที่มีการยื่นมา เช่นเดียวกับ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ทำการบ้านมา 2 ปีกว่าแล้ว จะพยายามจะตอบคำถามให้มากที่สุด

 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ซึ่งเร็งกว่าทุกสัปดาห์ คณะรัฐมนตรี ได้รับประทานอาหารร่วมกัน และบางส่วนได้มีการจับกลุ่มคุยกัน โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมายร่วมด้วยซึ่งคาดว่าเป็นการปรึกษาหารือกันรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนนายกรัฐมนตรีได้เดินออกมาพร้อม พล.อ.ประวิตร โดยก่อนที่จะแยกย้ายเพื่อเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรี ได้เรียก พล.อ.ประวิตร ว่า “พี่ป้อม พี่ป้อม” และเดินเข้าไปยกมื้อไหว้ ก่อนแตะบ่าแสดงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันต่อหน้าสื่อฯ

 

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า ได้พูดคุยกับทุกพรรคการเมือง โดยขอให้ทุกคนเตรียมข้อมูลต่างๆ ให้เกิดความชัดเจนสามารถชี้แจงได้ในการอภิปรายครั้งนี้เชื่อมั่นทุกคนว่าสามารถชี้แจงตอบคำถามได้ในทุกประเด็นที่มีความสำคัญและเป็นข้อมูลข้อเท็จจริง รวมถึงยืนยัน ไม่มีความกังวลต่อแรงกระเพื่อมของพรรคเล็ก เพราะเคยบอกแล้วว่าทำงานด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ และเชื่อมั่นว่าทุกคนก็ทำงานมาอย่างนั้น เพราะเป้าหมายของทุกคนคือประชาชนและประเทศชาติ ดังนั้น ไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้น ก็รับได้ทุกเรื่อง

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความมั่นใจในการอภิปรายครั้งสุดท้าย ว่า จะพูดอะไรที่เป็นประโยชน์ เป็นข้อเท็จจริง พูดในเรื่องที่ไม่บิดเบือน และพูดในเรื่องที่ไม่มีความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือความเสียหายต่อประเทศชาติ เพื่อไม่ให้มีผลในเรื่องความสัมพันธ์ต่างประเทศด้วย ทั้งหมดจึงต้องระมัดระวังอย่างที่สุด เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ยังอยู่ในท่ามกลางสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ดังนั้นความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทั้งในเรื่องการลงทุนการค้าการตลาด เรื่องธุรกิจต่างๆล้วนมีความเกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube