การเมืองฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นมี.ค.ปรับตัวลดลงครั้งแรกรอบ3เดือน อยู่ที่ 80.6 หลังการเมืองไม่ชัดเจน แนะออกมาตรการพยุง ศก.จนกว่าจะมี รบ. ใหม่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมีนาคม 2562 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 80.6 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากผู้บริโภคยังคงมีความไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ การจัดตั้งรัฐบาลมีความไม่แน่นอนสูง

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้เหลือร้อยละ 3.8 รวมถึงความวิตกกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับ สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจมีผลต่อการส่งออกของไทยและเศรษฐกิจในอนาคต แม้ว่าจีนกับสหรัฐยังอยู่ในช่วงเจรจายุติปัญหาสงครามการค้า

ประกอบกับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑลรวมถึงภาคเหนือมีผลกับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ โดยการท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยเดียวในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศในขณะนี้

 

 

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 67.6 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 75.8 และรายได้ในอนาคตลดลงอยู่ที่ระดับ 98.4

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์ฯ มีความเป็นห่วงสถานการณ์ความเชื่อมั่นจะปรับตัวเป็นขาลง เนื่องจากไม่มีปัจจัยบวกมากระตุ้น โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีแรกรัฐบาลชุดปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันนโยบายในการพยุงเศรษฐกิจให้สามารถรักษาเสถียรภาพไว้ให้ได้ จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และมีนโยบายในการบริหารประเทศอย่างชัดเจน

โดยทางศูนย์พยากรณ์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.3-3.5 ครึ่งปีหลังหากการเมืองมีเสถียรภาพ ยอมรับกติกาการเลือกตั้ง คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 3.7-4 โดยทั้งปีหอการค้าไทยยังเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.5-3.8 และคาดการส่งออกขยายตัวร้อยละ 4

Tags

ข่าวน่าสนใจ

Close