fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอยง”โควิดปี3รุนแรงน้อยลงมาตรการต้องเปลี่ยนตาม

Featured Image
“หมอยง”โควิดปี3 ความรุนแรงเริ่มน้อยลง มาตรการต่าง ๆ ก็ต้อง เปลี่ยนตาม ลดความรุนแรงในกลุ่มเสี่ยง ลดการสูญเสีย

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊ก โควิด-19 เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน กาลเวลาเปลี่ยน มาตรการต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยน (ยง ภู่วรวรรณ 2 มีนาคม 2565) ว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในเริ่มแรกการระบาด โรคโควิด-19 มีความรุนแรง และมีการเสียชีวิตสูง โรคระบาดเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา แนวโน้มความรุนแรงโรคเริ่มลดลง

 

ในปี แรก จุดมุ่งหมายเราต้องเป็นศูนย์ หรือไม่มีผู้ป่วยเลย มาตรการเข็มข้นมาก ปิดบ้าน ปิดเมือง ในปีที่ 2 เราเริ่มรู้ว่า เป็นไปไม่ได้ จุดมุ่งหมายเราต้องให้มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด มีมารตรการออกมาจำนวนมากปิดบ้าน ปิดเมือง งดกิจกรรมจำนวนมาก

 

ในปีนี้ (เข้าปีที่ 3) เรารู้แล้วว่าโรคนี้ จะต้องอยู่กับเรา เราจะต้องอยู่ด้วยกันได้ ความรุนแรงของโรคเริ่มน้อยลง มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น หลายหมื่นคนต่อวันอัตราการเสียชีวิตอยูที่ 1-2 ต่อพัน หรือน้อยกว่า (ถ้าเอา ATK มารวม) มาตรการต่าง ๆ ก็ต้อง เปลี่ยนไป ไม่มีการติดตาม time line แล้วไม่มีการปิดบ้านปิดเมือง มาตรการจะมุ่งเน้น ลดความรุนแรงในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง โรคประจำตัวจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ลดการสูญเสีย

 

การตรวจวินิจฉัย ก็ต้องยอมรับว่า ถ้าอาการน้อยหรือไม่มีอาการ การตรวจ ATK ก็น่าจะเพียงพอ การตรวจ RT-PCR มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่สามารถทำได้ทั่วถึงจะทำในกลุ่มมีอาการมากเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง หรือต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

การดูแลรักษาก็เช่นเดียวกัน เราคงไม่สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกมาอยู่โรงพยาบาลสนาม hospitel อย่างแต่ก่อน ถ้าบ้านสามารถแยกสัดส่วนได้ ก็อยู่บ้าน รักษาตามอาการจะใช้ยาต้านไวรัสในกลุ่มผู้ที่มีอาการมาก เช่น ไข้สูง หรือกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่แข็งแรงดี อาการน้อย การรักษาตามอาการก็เพียงพอ ฟ้าทะลายโจรก็มีประโยชน์

 

การแยกผู้ติดเชื้อ ก็ใช้ระยะเวลา 10 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ก็แยกตัว (Isolation) ตรวจ ATK วันที่ 3 วันที่ 7 ถ้าให้ผลลบก็ไปทำงานได้ แต่ให้ป้องกันตัวเองเต็มที่ต่อไปอีก 5-7 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำสามารถทำงานได้ โดยป้องกันตัวเอง และสังเกตอาการอย่างเต็มที่ 7 วัน จะเห็นว่ามาตรการต่าง ๆ มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงตลอดตามสถานการณ์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube