fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชสั่งปิดหมู่บ้านหลังพบผู้ป่วยโควิดอื้อ

Featured Image
ระบาดไม่หยุดอำเภอบัวใหญ่ โคราช สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กว่า 25 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักรินทร์ เสมหิรัญ นายอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ได้ออกประกาศกำหนดให้บ้านหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่ควบคุม ตามมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อในหมู่บ้าน เกินกว่า 3 ราย และมีการแพร่ระบาด เป็นกลุ่มก้อน (Cluster) โดยให้ควบคุมปิดพื้นที่ ห้ามบุคคลเข้า-ออกหมู่บ้าน เป็นระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป สืบเนื่องจากมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 25 ราย และมีบุคคลกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้การควบคุมโรคระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ศปก.อำเภอบัวใหญ่ จึงได้สั่งควบคุมพื้นที่เพื่อเข้าทำการคัดกรอง จำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจายออกไปสู่ภายนอกชุมชน

โดย ดร.พงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ เปิดเผยว่า สำหรับคลัสเตอร์บ้านหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลาง นั้น พบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ทราบว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีญาติจากกรุงเทพฯ เดินทางมาร่วมงานบุญฉลองอัฐิ และอยู่ร่วมงาน จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งก่อนเดินทางมา ญาติทั้ง 2 ราย ได้ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ แต่หลังจากกลับไป กรุงเทพฯ ได้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง ก็พบผลเป็นบวก ตรวจ PCR ยืนยันพบว่าติดเชื้อโควิด 19 จึงได้แจ้งให้ญาติที่จังหวัดนครราชสีมา ที่มาร่วมงานฉลองอัฐิได้ทราบ ซึ่งหลังจากนั้น วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 มีเด็กทารก อายุ 1 ขวบ มีอาการชักเกร็ง ญาติจึงนำส่ง รพ.บัวใหญ่ และตรวจ PCR พบติดเชื้อทาง ศปก.อ.บัวใหญ่ และ รพ.บัวใหญ่ จึงส่งเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจเชิงรุกพ่อ แม่ และญาติๆ ยืนยันพบเชื้อเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นเจ้าของร้านขายของชำ ซึ่งมีลานปูนหน้าร้าน ชาวบ้านมักจะไปนั่งจับกลุ่มพูดคุยกันเป็นประจำ และอยู่ห่างจากบ้านผู้ป่วยติดเชื้อ 50 เมตร

ทำให้มีบุคคลกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเป็นจำนวนมากจึงเห็นควรควบคุมพื้นที่บ้านหนองนาโคก ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นเวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมเร่งรัดค้นหากลุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อโดยทันที และแยกกักผู้ติดเชื้อทุกรายนำส่งรักษาที่โรงพยาบาล รวมถึง ห้ามผู้ใดเข้าและออกพื้นที่ควบคุม เว้นแต่พนักงานควบคุมโรคและผู้ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเท่านั้น ซึ่งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้จัดสิ่งของยังชีพเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนตามขีดความสามารถต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube