fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศูนย์ราชการจัดจุดตรวจ ATK เชิงรุกรวดเร็วรัดกุม

ศูนย์ราชการจัดจุดตรวจ ATK เชิงรุกรวดเร็วรัดกุม มีประชาชนทยอยเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

 

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร และทำให้ประชาชนต้องตรวจหาเชื้อเป็นจำนวนมาก ด้านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้มีการเพิ่มจุดตรวจโควิด-19 เชิงรุก ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

 

ตั้งเป้าตรวจวันละ 1,000 ราย เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-21 ม.ค. 2565 ให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-15.00 น. โดยจุดตรวจ ATK ตั้งอยู่ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยเปิดให้บริการตรวจโควิด-19 เชิงรุก เมื่อเดือน ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา

 

สำหรับบรรยากาศจุดตรวจโควิด-19 ของศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ วันนี้มีประชาชนทยอยเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้านเจ้าหน้าที่มีการจัดการอย่างรัดกุม และรวดเร็วเป็นสัดส่วน สะดวกต่อผู้ใช้บริการ โดยแบ่งเป็น 6 จุด ได้แก่

1.จุดรอคิว

2.ลงทะเบียน

3.จุดรอตรวจ atk

4.จุดตรวจ atk

5.จุดรอฟังผลตรวจ atk และ

6.จุดลงทะเบียน home isolation

 

ทั้งนี้ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะเป็นผู้ตรวจ ซึ่งจะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ขึ้นทะเบียนแบบใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ (Professional Use) ทราบผลตรวจภายใน 30 นาที หากพบผลเป็นบวกหรือติดเชื้อ แต่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ไม่แสดงอาการ จะเข้าสู่กระบวนการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในระบบชุมชน (Community Isolation)

 

ส่วนกลุ่มที่เริ่มมีอาการ จะส่งตัวเข้าสู่ระบบ Hospitel รพ.ปิยะเวท สำหรับผู้ที่เข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านจะได้รับการดูแลติดตามอาการ บริการส่งยา ส่งอาหาร ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอาจได้รับการเอกซเรย์ปอด การตรวจ RT-PCR จนหายป่วย หรือส่งไปรักษาต่อในโรงพยาบาลหากมีอาการเปลี่ยนแปลง

 

“เราให้ความสำคัญไปที่ HIหรือ Home Isolationสอบถามความสมัครใจของคนไข้ว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนและเราทำหน้าที่ประเมินนอกจากประเมินอาการแล้ว ประเมินสภาพแวดล้อมว่าบ้านสมควรอยู่ไหม เขาพักเดี่ยวจริงไหม ใช้ห้องน้ำคนเดียวจริงไหม หากจริงก็จะให้เข้าในระบบ Home Isolation โดยวันนี้จะมีตัวแทนของกลุ่มคลินิกที่เข้ามารับผู้ป่วยโดยตรง เพราะฉะนั้นผู้ป่วยจะไม่ได้รอนาน กลับไปอยู่บ้านทางแพทย์จะโทรหาคนไข้โดยเร็วที่สุด ประเมินคนไข้ จ่ายยา เราจะจ่ายตามอาการนะคะ ”

 

อย่างไรก็ตาม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330, ไลน์ สปสช.@nhso และไลน์ สปสช-ตรวจโควิด @218qffqr

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube