fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบหนุ่มใหญ่ลวงเหยื่อ อ้างปล่อยกู้5แสน

Featured Image
ตามรวบ หนุ่มใหญ่ ลวงเหยื่อกว่า 800 ราย สมัครสมาชิก โครงการธนาคารแสงแดด ขายฝันอ้าง ปล่อยกู้คนละ 5 แสนบาท

 

ตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับ ตำรวจเชียงใหม่ จับกุม นายมาฆะ (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ 748/2564 วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” โดยจับกุมได้ ริมถนน ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

จากกรณี เมื่อกลางปี 2563 นายมาฆะฯ ได้เชิญชวนกลุ่มประชาชนทั่วไปที่สนใจ ให้ไปร่วมฟังการบรรยายของผู้ต้องหาเกี่ยวกับ “โครงการธนาคารแสงแดด” ที่วัดเเห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต่อมาผู้ต้องหา ได้จัดตั้งศูนย์การศึกษาโครงการดังกล่าว ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีการจัดสัมมนาอย่างต่อเนื่อง มีผู้ที่ต้องการทุนการศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก

 

โดยผู้ต้องหาได้เสนอโครงการให้กู้ยืมเงินคนละ 500,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ คือร้อยละ 1 ต่อปี และยังได้สร้างความเชื่อถือว่าจะนำเอาระบบ Solar Roof ไปถวายวัดทั่วประเทศ เพียงแต่ต้องเป็นสมาชิกของโครงการธนาคารแสงแดด โดยกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องซื้อหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ เดือนละ 1 ดวง ในราคาดวงละ 300 บาท เป็นเวลา 4 เดือน รวมเป็นเงิน 1,200 บาท , ต้องแนะนำสมาชิกใหม่ 2 คน ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ตนเองเป็นสมาชิก และสมาชิกใหม่นั้นต้องทำเหมือนที่ตนได้ทำไปแล้ว และ เมื่อได้สมาชิกครบจำนวน 31 คน แล้ว ทุกคนต้องทำตามข้อกำหนดตามข้อ 1 และ2 เป็นเวลา 4 เดือน จึงจะสามารถยื่นกู้ได้คนละ 500,000 บาท และยังมีสิทธิกู้ได้เพิ่มเติมอีก 5 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 2,500,000 บาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2563 มีผู้เสียหายหลงเชื่อสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว รวมจำนวน 880 คน รวมเป็นเงิน 812,000 บาท โดยเงินจำนวนดังกล่าวได้โอนเข้าบัญชีของผู้ต้องหาแล้ว และกลุ่มผู้เสียหายได้ทำตามเงื่อนไขของโครงการธนาคารแสงแดดครบทุกข้อ แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงว่า ไม่สามารถให้กู้เงินได้ เพราะคุณสมบัติยังไม่ครบถ้วน

 

ผู้เสียหายเห็นว่า ผู้ต้องหารายนี้ มีเจตนาหลอกลวงมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากโครงการไม่ได้มีดำเนินกิจการตามที่กล่าวอ้าง และไม่มีเงินที่จะให้กู้อย่างธนาคารทั่วๆ ไป เป็นเหตุให้เหยื่อที่หลงเชื่อได้รับความเสียหาย จึงเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายมาฆะฯ โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกหมายจับ นายมาฆะฯ ไว้ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564

จากการขยายผลทราบว่า นายมาฆะ เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และ เคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาญจนบุรี สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เข้าจับกุม ขณะผู้ต้องหากำลังบรรยายและ จัดสัมมนาที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีการชักชวนให้ประชาชนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารแสงแดด เช่นเดียวกับพฤติการณ์ในคดีนี้

 

หลังจับกุมตัว นายมาฆะ ได้ เจ้าตัวให้การภาคเสธ เจ้าหน้าที่จึงคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube