การท่าเรือMOUเชื่อมท่าเรือทางด่วน

การท่าเรือฯจับมือ การทางพิเศษฯ ลงนามข้อตกลงทางเชื่อมท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษบางนา-อาจณรงค์ (S1) เพิ่มประสิทธิภาพการจราจรรถบรรทุก

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อเชื่อมโยงท่าเรือกรุงเทพเข้ากับโครงข่ายทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยพร้อม กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะสามารถลดจำนวนรถบรรทุกที่เข้าใช้พื้นที่ของ กทท. เพื่อขนถ่ายสินค้ากว่า 3 ล้านเที่ยวต่อปี ในถนนทางราบให้ลดลงและ กทท. จะสามารถเพิ่มจำนวนตู้ขนถ่ายสินค้าได้ ซึ่งขณะนี้จำกัดเพียง 1.5 ล้านตู้ ที.อี.ยู รวมทั้งลดความแออัดของการจราจรบริเวณถนนคลองเตยที่การจราจรติดขัดมากถึงร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานทั้ง 2 หน่วยงานต้องเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาออกแบบทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) รวมระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตร เพื่อเร่งระบายรถบรรทุกให้สามารถมุ่งหน้าออกไปยัง 2 เส้นทาง คือ ทางพิเศษฉลองรัชสำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคกลาง และทางพิเศษบูรพาวิถีสำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก หรือ EEC ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2562 ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท และจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

 

ข่าวน่าสนใจ

Close