fbpx
Home
|
ข่าว

3ป.ล้มดีลต่อพรก.-คว่ำรธน.

3ป.ล้มดีลต่อพรก.-คว่ำรธน.

@ในจังหวะที่ก้ำกึ่งระหว่างเอาบ้านเอาเมืองหรือ “รักษาอำนาจการเมือง”ในประเด็น “การบ้าน-การเมือง” ในวันพรุ่งนี้(10ก.ย.) มี2พอยท์ที่น่าสนใจ ไม่นับรวม ปม”ผลประโยชน์ทุน”กรณี ครบสัมปทาน “ดาวเทียมไทยคม” ที่ รัฐมนตรีดีอีเอส.และรัฐบาลกำลังถูกสังคมและคนกันเอง “จับผิด” นั่นคือการจับตาใน“บทสรุป”คู่ขนานทั้งปมจะมีการยกเลิก “พรก.ฉุกเฉิน ยุบ ศบค.”แปลงร่างไปอยู่ใน “ร่างแก้ไข พรบ.ควบคุมโรคระบาด”ที่มีการพ่วงปม”การนิรโทษกรรมโควิด”เข้าไปด้วย

หลังแนวบริหารแบบ “ซิงเกิ้ลคอมมานด์” ของ “นายกฯลุงตู่”ถูกชำแหละจาก “ศึกซักฟอก”ตั้งแต่31ส.ค.-3ก.ย. ว่า ล้มเหลวไม่ได้ผลแบบ “โควิดภาคแรก”ทำให้ผู้คนเดือดร้อนทั้งชีวิตความเป็นอยู่ตายหมื่นเจ็บล้านและไส้กิ่ว จาก “วิกฤติเศรษฐกิจโควิด”กระทบ”ปากท้อง”ที่มีผลแห่งมาตรการ “ล็อกดาวน์”ที่ไร้ผลมิอาจตอบโจทย์การระบาดหนัก อันมาจากปัญหาการบริหารจัดการตั้งแต่ “การป้องกัน ยันการตรวจ และ รักษา “ทั้งปม “วัคซีนม้าตัวเดียว” เวชภัณฑ์ การตรวจรักษา ที่ ไม่ทันการเพราะ “ระบบ”และ “ผลประโยชน์” อันเป็นที่มาของข้อครหามากมายในการจัดหาจัดซื้อทั้งกรณี วัคซีนหลัก-รอง-เสริม และ ขอบริจาด , ยาฟาวิฯ, อุปกรณ์ตรวจATK และอื่นๆอีกมากมายจนมีผู้ไปร้องต่อหน่วยงานตรวจสอบ และเป็นที่มาของความพยายามออกพรก.นิรโทษกรรมโควิด

@ที่แม้ว่า “นายกฯลุงตู่”จะผ่านศึกซักฟอกมาได้แบบคะแนนไว้วางใจ “รองบ๊วย”คะแนน “ไม่ไว้วางใจ”อันดับ1 ใน6รัฐมนตรี แต่ก็ผ่านมาได้แบบ “กินใจ”กลายเป็นความ “ไม่ไว้วางใจ”กันเองทั้งต่อ“ผู้กองนัส””ร.อ.ธรรมนัส”มือไม้ทางการเมืองของ “พี่ใหญ่3ป.”หรือ”หัวหน้าป้อม”แห่งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่วันนี้ยังคงต้องพูดซ้ำอธิบายสื่อหลายรอบแบบ“เคลียร์คัต”เจตจำนงค์ความตั้งใจที่ยังคงเป็น “กองหนุน”ให้กับ”น้องเล็ก”ไม่คิดเป็น “นายกฯ”แม้กระทั่งเรื่อง “ดีลข้ามขั้ว”ที่ถูกพูดถึงมาตลอดก่อนวันซักฟอกเชื่อมโยงทั้ง”ผู้กองนัส” “พี่โทนี่”และลามมาถึง “พี่ใหญ่” อันมีสเต็ปต่อในช็อตวันพรุ่งนี้(10ก.ย.)

เช่นกันกับข่าวการส่งสัญญาณจากสว.จะมีการคว่ำร่างแก้ไขรธน.วาระ3ที่มีการโยงไปถึง ดีลเพื่อไทย-พปชร.กับการแก้ประเด็นบัตรเลือกตั้ง2ใบแบบรธน.ปี2540 ซึ่งจะทำให้ “พรรคใหญ่”กลับมาได้เปรียบ ที่ “หัวหน้าป้อม”ออกตัว ว่า “ไม่ตอบแล้วเดี๋ยว จะเขียนไปกันอย่างอื่น”ยืนยัน “พปชร.”ฟรีโหวต ให้เอกสิทธิ์ สส.ก่อนสำทับว่าไม่มีการย้ายที่ทำการพรรคจากตึกของ “สันติ พร้อมพัฒน์”ที่หลายคนจับตา”แรงกระเพื่อม”ความขัดแย้ง “กลุ่ม4ช.”ระหว่าง”สันติ-ผู้กองนัส”และ “ปฏิกิริยา”ที่จะส่งผลต่อการโหวตรธน.วันพรุ่งนี้

 

 

@เรียกว่าทั้ง ปม 1.ศบค.ใหญ่นัดเคาะจะเลิก พรก.ฉุกเฉิน ยุบ ศบค. และ 2.การลงมติ แก้ รธน.วาระ3 เป็น 2 พอยท์ที่ เริ่มมี “สัญญาณชัด”ในทิศทางคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็น “สัญญาณ” จาก ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้(9ก.ย.)ที่กลับมาพุ่งไปที่16,031ตาย220 ที่ ศบค.สรุปในการแถลง ที่ว่า “จากรายงานยอดผู้ป่วยวันนี้จะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมาอีกครั้ง มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ มากกว่าจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายออกจากโรงพยาบาล ผู้ป่วยเสียชีวิต ยังเกิน 200 ต่อวัน การคาดการณ์ว่าภายในต้นเดือนตุลาคม 2564 ผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจถึงหลัก3หมื่นรายต่อวัน ก็อาจเป็นไปได้”ที่ข้อสรุปดังว่าน่าจะเป็นคำตอบในทีสำหรับการประชุมสรุปของศบค.ใหญ่พรุ่งนี้(10ก.ย.)กับการจะต่อพรก.ฉุกเฉินหลังครบ30ก.ย.และยุบศบค.หรือไม่

@ขณะที่ในเคส รัฐธรรมนูญ ดูทรงจาก สว.และ พปชร.ไม่นับรวม ภท.ที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว รวมถึงการชี้ช่องของ”มือกฎหมายรัฐบาล”อย่าง “อ.วิษณุ”ที่ออกมาทำนองว่า “แม้ร่างรธน.จะถูกคว่ำ ก็ยังถือว่ารัฐบาลได้ทำตามนโยบายเร่งด่วนที่แถลงต่อสภาไปแล้ว ตั้งแต่ตอนรับหลักการ”แล้วทิศทางก็น่าจะเป็นอย่างที่ “อ.สมชัย ศรสุทธิยากร”นักวิชาการที่เฝ้าสังเกตการณ์ อ่านทาง ผ่านFB วันนี้ ว่า “3 ป. ไม่ ใช่ พปชร.แต่ พปชร. คือพรรค ที่ 3ป. ใช้ยามต้องการเสื้อคลุมพรรคการเมืองสวมใส่แต่เมื่อ “พรรคการเมือง”ต้องการ“สาม ป.” จะเลือก “ตอบสนอง”เฉพาะสิ่งที่สอดคล้องประโยชน์ซึ่ง การลงมติวาระ3รธน. เป็นความปรารถนาของ “นักเลือกตั้ง”ที่ต้องการสร้างความได้เปรียบไม่ประสงค์หลุดออกจากวงโคจรแต่อาจไม่ใช่ปรารถนาของ “สาม ป.”ที่เกรงว่า นักการเมืองจะเข้มแข็งเกินไป

@ระบบการเลือกตั้ง ที่ไม่มีใครได้เสียงข้างมาก มีพรรคเล็กมาก ยิ่งแตกยิ่งรวมเพื่อค้ำจุนบัลลังก์ได้ง่ายกว่ามีพรรคใหญ่ที่ครองเสียงข้างมาก ไม่ว่า พรรคนั้นจะชื่อ เพื่อไทย หรือ พปชร.วิกฤตการณ์ความพยายามเขี่ยนายกของคนใน พปชร. เอง เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ทำให้ 3 ป. รู้แล้วว่า อย่าไว้วางใจพรรคการเมืองอยู่กับ กติกาปัจจุบัน ให้มีแต่ก๊กเล็ก ๆ นั้นผู้มีอำนาจตัวจริงดูจะเป็นกังวลน้อยกว่า การเติบโตเป็นก๊กใหญ่เพียงไม่กี่ก๊ก “แบ่งแยกแล้วปกครอง” คือสูตรสำเร็จของการเมืองทุกยุคทุกสมัยจึงไม่ควรแปลกใจว่า สัญญาณสุดท้ายของการยกมือของ ส.ว. ในวันพรุ่งนี้น่าจะออกมาในทิศทางใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube