fbpx
Home
|
ข่าว

วัคซีน7มิ.ย.-ฉีดปุ๊บเทปั๊บ

วัคซีน7มิ.ย.-ฉีดปุ๊บเทปั๊บ

@มาตามนัดสมกับที่เตรียมงานอีเว้นต์ใหญ่สำหรับการ “คิ๊กออฟ” ฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติวันนี้วันแรก ที่“หน้างาน”ปรากฏ พี่น้อง 3 ป.“ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์”ออกงาน พร้อมหน้า ในพื้นที่ กทม.เยี่ยม ศูนย์ฉีดวัคซีน ม.33 สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น ในฐานะที่ “พี่ใหญ่” คุมกระทรวงแรงงาน มารับ“นายกลุงตู่”ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีน ป้องกันโควิดฯ ของ ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น เขตดินแดง หลังไป ตรวจ ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ ที่ สถานีกลางบางซื่อ ที่มี“หมอหนู” “อนุทิน”รมว.สธ.ตามประกบไม่ห่างตามด้วยหมอจากสธ.ขบวนใหญ่ที่ถูกระดมทั้งประเทศ เพื่อวันนี้(7มิ.ย.) กับภารกิจฉีดวัคซีนเพื่อชาติถึงขนาดมีบางพื้นที่บ่นมาบ้างว่าร.พ.และหมอยกเลิกนัดตรวจโควิดเพื่อฉีดวัคซีน เพราะ“ลุงตู่”ตั้งเป้าว่าจะฉีดให้ได้วันละ5-8แสนโดส โดยโฟกัสไปที่การยับยั้งการระบาดหนักในพื้นที่“เมืองหลวง”กรุงเทพและปริมณฑลที่ยอดยังคงพุ่งให้ได้ เพราะหากหยุดไม่ได้จะยังคงลามไปต่างจังหวัด ที่ก็ถือว่า“ตรงเป้า”กับที่หลายฝ่ายแนะนำ

@ที่แน่นอนแผนนี้ย่อมส่งผลกระทบภาพใหญ่ที่ได้มีการวางไว้ก่อนหน้านี้ในการปูพรมฉีดให้กับ 76 จังหวัดทั่วไทย ที่ตรงนี้รัฐบาลให้หมอ“หน้างาน”ไปอธิบายประชาชน โดยเฉพาะ ปัญหา“วัคซีนไม่พอ” จนเป็นเหตุ “วัคซีนไม่มาตามนัด“ประชาชนถูกเท ที่วันนี้แมะจะมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการ“จัดสรร”ให้โรงพยาบาลละเล็กละน้อยตั้งแต่หลักร้อยหลักสิบยันหลักหน่วย ที่บางแห่งได้แค่ 1 ขวด ฉีด 10 คน บางแห่งได้ 7 ขวดฉีดได้ 70 คน เช่นในจ.นครปฐม นอกจากนั้นยังมีที่โรงพยาบาลต้อง“รับหน้าเสื่อ”ชี้แจงประชาชนที่จองฉีดไว้แต่ถูกเท เลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะไม่มีวัคซีนในมือ บางโรงพยาบาลก็บอกตรงๆว่า มีแค่ฉีดคิววันที่ 7 มิ.ย. หลังจากวันที่ 8 มิ.ย. ยังไม่มีให้รอประกาศอีกทีเพราะไม่มีวัคซีนจริงๆ ที่เมื่อวาน(6มิ.ย.)“หมอหนู”อ้อมแอ้มว่า เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลต่างจังหวัดหลายแห่ง ฉีดเร็วไปจนวัคซีนตามไม่ทัน

@เรียกว่าแม้ภาพ อีเว้นต์วัคซีน 7 มิ.ย. ที่นำทัพโดย“ลุงตู่”วันนี้(7มิ.ย.)จะดูดี“ตรงปก”ทุกโรงพยาบาลมีวัคซีนฉีดให้ประชาชนจะน้อยจะมากก็ถือว่ามีแอ็คชั่นพร้อมกันแล้วโดยสธ.บอกว่าพอใจครึ่วันคนฉีดไป1.4แสน แต่ต้องยอมรับว่ายังมี ยังต้องลุ้น ปัญหา“ไส้ใน” ในทางปฏิบัติของ“หน้างาน”นอกเหนือจาก 25 ศูนย์ฉีดใน กทม. ตามโรงพยาบาลในกรุงเทพ และจังหวัดรอบกรุงเทพฯ ที่กำลังรอการจัดส่งวัคซีนจาก “ศูนย์อำนาจ” ไปให้ทันตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.หรือวันถัดๆ ไป ที่ยังไม่นับรวมถึง“ความแน่นอน” กับ “วัคซีนหลัก” แอสตราเซเนกา ที่เพิ่งส่งมาเมื่อวันสองวันก่อน 1.8 ล้านโดส รวมที่มาก่อนหน้า 2 แสนเป็น 2 ล้านโดส และนำมาเร่งฉีดวันนี้ทั้งกลุ่ม 2 ผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และกลุ่ม 3 ประชาชนทั่วไป ที่ทั้ง“หมอหนู”และ“ลุงตู่”บอกไว้ว่ามาทันภายในเดือนมิ.ย. ที่สอดรับกับ“นพ.โอภาส”อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ยืนยัน การฉีดวัคซีนในเดือนนี้ เป็นการฉีดวัคซีนตามแผนหลัก ในสัปดาห์นี้จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวคอีก1.5ล้านโดส ขณะนี้มีวัคซีนในมือที่จะฉีดตั้งแต่ 7 มิ.ย. รวม 3,540,000 โดส สัปดาห์ที่ 3 จะมีวัคซีนมาอีกอย่างน้อย840,000โดส และ สัปดาห์ที่ 4 อีก 2,580,000 โดส ภาพรวมเดือนมิ.ย.จะมีวัคซีนมากกว่า6ล้านโดส ปลายเดือนนี้คาดว่าจะฉีดให้ได้ 10 ล้านโดส รวมกับที่ฉีดไปก่อนแล้วเกือบ 4 ล้านโดส ที่เอาเข้าจริงคุณหมอก็ไม่ได้บอกว่าเป็นวัคซีนยี่ห้ออะไร

@ถึงกระนั้นโดยภาพที่ปรากฏกับ“วัคซีนหลัก”อย่า “แอสตราเซเนกา” ที่มีคิว มาเดือนนี้6ล้านโดสและ10ล้านโดสในเดือนก.ค. หลายฝ่ายก็ยังเสียวๆว่า เหตุการณ์ จะ“ซ้ำรอย”กับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ฟ้อง “บ.แอสตรา” เรื่องส่งมอบไม่ทันจาก200ล้านโดสตามสัญญาเพิ่งส่งให้50ล้านโดส ที่แน่นอนย่อมส่งผลกระทบกับการจัดสรรในโรงงานผลิตในไทยหรือไม่ ถึงขนาดมีรายงาน ว่ามีบางท่านเสนอไปยังทีมที่ปรึกษา ศบค.ว่าจะมีข้อกฎหมายอะไรบีบแอสตราได้มั้ยให้ส่งให้เราตามนัดก่อนค่อยส่งออกนอก ที่ปมนี้เริ่มมีคนจับ“สัญญาน”ผ่าน“หมอยง”ที่ออกมาบอก การฉีดวัคซีน2เข็ม2ยี่ห้อ ทำได้และอาจได้ผลดีกว่าการฉีดยี่ห้อเดียว ว่าจะเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของ“วัคซีนหลัก”ที่ได้ฉีดเข็ม1ในวันคิ๊กออฟวันนี้ไปแล้วหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube