fbpx
Home
|
ข่าว

“มานพ”เรียกร้องรบ.ช่วยเหลือภาคปชช.ลุ่มน้ำสาละวิน

Featured Image
“มานพ” เรียกร้องรัฐบาลเปิดทางความช่วยเหลือประชาชนลุ่มน้ำสาละวิน ตามที่รับปากไว้กับสหประชาชาติ พร้อมตั้งคณะกรรมการระดับประเทศเพื่อแก้ปัญหา

นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ทำให้ชายแดนบริเวณสองฝั่งแม่น้ำสาละวินมีความตึงเครียด ประชาชนทั้งสองฝั่งอยู่ในภาวะหวาดกลัวและเป็นกังวลต่อความปลอดภัย ว่า ในภาวะแบบนี้ในฐานะผู้แทนราษฎรอยากเสนอไปยังคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องลงไปรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขเพื่อเสนอไปยังรัฐบาลไม่ว่าจะเป็น กมธ.ความมั่งคงแห่งรัฐและกิจการชายแดน, กมธ.ต่างประเทศ, กมธ.เด็กสตรี นอกจากนี้ยังอยากให้รัฐบาลรับฟังข้อเรียกร้องของภาคประชาชน เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำสาละวิน และภาคีด้วย พิจารณาการชะลอการส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับประเทศ และให้การช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง ยังคงมีมาตรการสกัดกั้นการเข้า-ออกยังชายแดนแม่น้ำสาละวิน เป็นการปิดกั้นเส้นทางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจาก กลุ่มบุคคล และองค์กรผู้มีจิตเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ที่มีความประสงค์ในการช่วยเหลือผู้หนีภัยสงคราม

ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดทางความช่วยเหลือตามที่รับปากไว้กับสหประชาชาติเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากลและขอให้ชะลอการส่งกลับผู้หนีภัยจากการสู้รบชายแดน ทุกจุด จนกว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ปลอดภัย เหมาะสม และมีส่วนร่วม ยึดหลักการที่ว่า รัฐไม่อาจผลักดันผู้อพยพหรือผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกลับออกไปได้ทันที

นอกจากนี้ ควรตั้งคณะกรรมการระดับประเทศ ประกอบด้วยกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส และความจริงใจ สามารถตรวจสอบได้ เปิดเผยต่อสาธารณะ แก้ปัญหาวิกฤตมนุษยธรรมนี้ในทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube