fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี”บ่นอภิปรายรบ.ได้เวลาน้อยหวังใจกว้างเพิ่มวัน

Featured Image

 

 

 

“เสรี”บ่นอภิปรายรัฐบาลได้เวลาน้อยไป สมาชิกลงชื่อจำนวนมาก หวังรัฐบาลใจกว้างเพิ่มวัน บอกอ้างยังไม่ใช้งบฯไม่ได้ ซัดแก้ปัญหาเป็นรูปธรรมไม่ได้เลย

 

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปของ สว. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคมนี้ว่า ขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ซึ่ง สว. ได้รับทราบประเด็นญัตติเสนอให้วุฒิสภา ประสานกับรัฐบาลให้มาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งขณะนี้มี สว.แสดงเจตจำนงที่จะอภิปรายแล้วกว่า 30 คน แต่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา หลังจากขอรัฐบาลไป 2 วัน แต่รัฐบาลกำหนดเพียงวันเดียว ซึ่งได้เวลาในการอภิปรายเพียง 12 ชั่วโมง

 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้มี สว.ขออภิปรายจำนวนมาก จึงหารือร่วมกันว่า ต้องขอความร่วมมือให้ลดจำนวนคนในการอภิปราย คนไหนที่มีประเด็นเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันอาจจะมอบให้ผู้ใดผู้หนึ่ง เป็นผู้อภิปราย และให้คนที่มีข้อมูลเยอะได้มีเวลาในการอภิปราย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ได้สาระมากที่สุด

 

ทั้งนี้ โอกาสที่จะปรับลดจำนวน สว. ก็ยังคงมีอยู่ และมองว่าถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญและใจกว้าง ก็น่าจะจัดสรรเวลาได้ 2 วัน เนื่องจากมองว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อประชาชนจึงไม่ควรจำกัดเวลาอะไรมากมาย เพราะเป็นการนำปัญหามาคุยกันในสภา รัฐบาลน่าจะให้ความสำคัญ แต่รัฐบาลเองยังไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ พยายามที่จะติดต่อมา เพื่อไม่ให้มีการลงชื่อให้ครบจำนวน หรือดึงเวลาในการอภิปรายให้ไกลออกไปอีก

 

และย้ำว่าหากเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง รัฐบาลควรขวนขวายรับฟังข้อเสนอ เพื่อแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเสียประโยชน์และเสียความน่าเชื่อถือ แต่รัฐบาลก็ยังคงยืนยันที่จะให้อภิปรายเพียง 1 วัน พร้อมยืนยันการอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นเวลาสุดท้าย ที่จะทิ้งทวน ทิ้งหอก แต่ว่าตอนทิ้งดาบ ก็จะทำให้ดี เพราะที่ผ่านมาไม่มีการอภิปรายแบบนี้ กว่าจะทำความเข้าใจกับสมาชิกวุฒิสภาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าเป็นเรื่องง่ายก็คงได้อภิปรายไปตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ดังนั้น สว.ต้องเข้าใจ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ไม่ใช่เป็นการล้มรัฐบาล

 

ส่วนการอภิปรายครั้งนี้ มีการอ้างว่ารัฐบาล ยังไม่ใช้งบประมาณนั้น นายเสรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้วว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการใช้งบประมาณหรือไม่ใช้ แต่รัฐบาลเอามาอ้างไม่ได้ว่ายังไม่ใช้งบประมาณ เพราะตามรัฐธรรมนูญรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณตามกฎหมายเดิมได้อยู่แล้ว

 

สำหรับเรื่องที่ สว.แสดงความจำนงไว้มากที่สุด คือ เรื่องของเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ส่วนที่มีการมองว่า จะถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีนั้น นายเสรี กล่าวว่า ก็ถูกมองกันได้ แต่เรื่องของการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีนั้น มีการพูดกันมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว จึงขอภาวนา ให้รัฐบาลในยุคปัจจุบัน อยู่ได้ถึงวันที่ 25 มีนาคม เพื่อที่จะได้อภิปรายกัน เพราะถ้าเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ครม. ก็ต้องหมดไป การอภิปรายก็จะทำให้สิ้นผลไป ดังนั้นอยู่ให้ครบถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาประเทศมีเยอะ แต่รัฐบาลแก้ไขเป็นรูปธรรมไม่ได้ไม่มีความชัดเจน ซึ่งสิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ มีสถิติเดินทางไปต่างประเทศ 200 ครั้ง 200 วัน แล้ว ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า แทนที่จะเอาเวลาไปบริหารประเทศเพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชนหรือพูดคุยกันในสภา ทำให้เสียโอกาส มองว่า อาจเป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ต้องให้คนที่มีกำลังทำการเมือง เป็นคนตัดสินใจ แต่เห็นอยู่แล้วว่า ไม่ใช่ตัวนายกคนปัจจุบันที่ตัดสินใจ นายกปัจจุบันก็อยู่ด้วยจมูกของคนอื่น

 

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้จะพูดถึงนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น นายเสรี มองว่า ไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงคนนอก เพราะหลักการ คือ พูดถึง กระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ที่ถูกการเมืองแทรกแซงการใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมหลายมาตรฐาน พูดแค่นี้ประชาชนก็เข้าใจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube