fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กองปราบส่งสำนวน “กำนันนก” ให้อัยการ นัดฟังคำสั่ง 30 พ.ย.

 

วันนี้ พ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม พร้อมคณะพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ได้นำสำนวนการสอบสวนคดี กำนันนก มาส่งให้พนักงานอัยการ รวม 2 สำนวน

 

 

 

 

 

คือ สำนวนคดีการเสียชีวิต พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรศิว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่มีนาย นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก และ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง เป็นผู้ต้องหา และสำนวนคดีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ให้การช่วยเหลือกำนันนก

 

 

 

 

ในการหลบหนีและซ่อนเร้นทำลายหลักฐาน โดยมี นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา นายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมรับสำนวนการสอบสวน และร่วมกันแถลงข่าว

 

 

 

นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการรับสำนวนการสอบสวน 2 สำนวนที่สำคัญ จากกรณี พ.ต.ต. ศิวกร ถูกนายธนัญชัย หรือหน่อง ใช้อาวุธปืนยิงถึงแก่ความตาย ขณะอยู่ในงานเลี้ยง ภายในบริเวณบ้านพักของนาย กำนันนก โดยเหตุเกิดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ซึ่งคดีนี้ มีการแยกสำนวนการสอบสวนเป็น 2 สำนวนคือ สำนวนคดีอาญาที่ 24/2566 คดี ฆ่าสารวัตรศิว มีผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายธนัญชัย ซึ่งเป็นคนใช้อาวุธปืนยิงสารวัตรศิว จนถึงแก่ความตาย แต่เนื่องจาก นายธนัญชัย เสียชีวิตไปแล้ว จึงต้องสั่งยุติการดำเนินคดีเนื่องจากผู้กระทำผิดถึงแก่ความตาย และนายประวีณ หรือ กำนันนก เป็นผู้ต้องหาที่ 2 ในสำนวนคดีนี้ ถูกแจ้งข้อหา เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่น สำหรับกำนันนก พนักงานสอบสวนได้ฝากขังไว้ที่ศาลอาญา จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้

 

 

 

 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กำนันนก ยังถูกกล่าวหาในสำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 เป็นผู้ต้องหาที่ 27 ซึ่งส่งสำนวนพร้อมกันในวันนี้ ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86, 157, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

 

 

 

 

ส่วนอีกสำนวน คือ คดีอาญาที่ 25/2566 มีผู้ต้องหารวม 28 คน โดยเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่มีการยิงสารวัตรศิวะ รวม 21 นาย ถูกแจ้งข้อหาหลักๆ คือ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 และมีการกล่าวหาพลเรือน รวม 7 นาย ซึ่งในสำนวนคดีนี้ มี กำนันนก เป็นผู้ต้องหา ในลำดับที่ 27 ด้วย

 

 

 

 

เบื้องต้นในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 28 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ต้องหาที่ 1 ถึงผู้ต้องหาที่ 6 ฝากขังตามหมายขังของศาลอาญา และครบฝากขังในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวมาส่งให้พนักงานอัยการในวันนี้ โดยสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตนัดมาฟังคำสั่งในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube