fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ใกล้หมดฝน โคราชส่อแล้ง เร่งสูบส่งน้ำเก็บกัก

Featured Image
ใกล้หมดฝน โคราชส่อแล้ง ศูนย์ ปภ เขต5 เร่งสูบส่งน้ำเก็บกักสระประปาไว้หน้าแล้ง

 

 

 

 

ช่วงปลายฤดูฝนใกล้จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่ที่จังหวัดนครราชสีมา มีน้ำฝนน้ำท่าไหลลงอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 1,282 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นน้ำท่าสะสมตั้งแต่ต้นปี 2566 อยู่ที่ 587 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากปริมาณฝนในปีนี้ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเป็นผลมาจากเอลนีโญปริมาณ ทำให้ปริมาตรน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัด

 

 

 

 

ปัจจุบันมีน้ำเก็บกักอยู่แค่ 738.52 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 60.70 % เท่านั้น และเป็นน้ำใช้การได้ 676.04 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 58.57 % ซึ่งน้อยกว่าปริมาตรน้ำเก็บกักในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีน้ำเก็บกักอยู่ถึง 1,251.87 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 102.89 % เกินกว่าระดับเก็บกัก ทางจังหวัดฯ จึงประสานขอรับการสนับสนุนจากศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา สูบส่งน้ำระยะไกลจากแหล่งน้ำธรรมชาติไปเก็บกักไว้ในสระน้ำดิบผลิตประปาในพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งที่จะถึง

 

 

 

ในการนี้ นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัยพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย นำชุดรถปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัย 1 ชุด ให้การสนับสนุนพื้นที่เป้าหมายตามที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้องขอ โดยดำเนินการสูบส่งน้ำระยะไกลจุดแรกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

 

 

 

ไปกักเก็บไว้ในสระน้ำผลิตประปาบ้านละเลิงพิมาน หมู่ที่ 1 และ บ้านหัวบ่อ หมู่ที่ 6 ต.ด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลด่านนอกร้องขอ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งมีประชาชนได้รับประโยชน์ 2 หมู่บ้าน 366 ครัวเรือน 1,318 คน

 

 

ส่วนจุดที่ 2 คือที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา สภาพพื้นที่เป็นดินร่วนปนทราย เก็บความชุ่มชื้นได้น้อย ความอุดมสมบูรณ์ของดินตํ่า มีเกลือขึ้น โดยทั่วไปค่อนข้างจะแห้งแล้ง ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา จึงนำชุดรถสูบส่งน้ำระยะไกล 3 กิโลเมตร จำนวน 1 ชุด ให้การสนับสนุน อบต.ถนนโพธิ์ อ.โนนไทย ดำเนินการสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ไปกักเก็บไว้ในสระน้ำผลิตประปาบ้านหลุมปูน หมู่ที่ 4 บ้านโตนด หมู่ที่ 7 และบ้านแฉ่ง หมู่ที่ 3 ต.ถนนโพธิ์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube