fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย ย้ำจุดยืน ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง

Featured Image
ไทยสร้างไทย ย้ำจุดยืน ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง ไม่เป็นที่เหยียบยืนให้เผด็จการ ไม่แตะ 112 แต่ให้ตรวจสอบการบังคับใช้ เชื่อมั่นคนทุกรุ่นพร้อมสู้ไปกับพรรค

 

 

 

วันนี้ (8 ส.ค. 66) เพจเฟซบุ๊กพรรคไทยสร้างไทยโพสต์แถลงการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย ประกาศเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า

 

โปรดฟังอีกครั้ง

 

พรรคไทยสร้างไทย แถลงการณ์ยืนยัน ‘ไม่สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง’ ไม่เป็นที่เหยียบยืนให้เผด็จการ เชื่อมั่นคนทุกรุ่นพร้อมสู้ไปกับพรรค

 

แถลงการณ์พรรคไทยสร้างไทย

 

ตามที่มีการยกเลิกบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล (MOU) ของ 8 พรรคการเมือง ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้ร่วมลงนามไปแล้วในช่วงหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา นั้น

 

สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มีประเด็นที่สำคัญ คือ รัฐสภายังรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง ไม่สามารถเสนอซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ และยังรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่าจะได้รวบรวมเสียงสนับสนุนได้เท่าใด

 

ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ และอาจจะเป็นทางออกให้กับการจัดตั้งรัฐบาลที่ประชาชนรอคอย ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้แสดงจุดยืนภายใต้หลักการที่ชัดเจนของพรรคมาโดยตลอดว่า จะไม่มีการสลับขั้ว-ย้ายฝั่ง และไม่เป็นที่เหยียบยืนให้กับเผด็จการอย่างเด็ดขาด เพื่อที่จะยุติการสืบทอดอำนาจของ 2 ลุงอย่างถาวร รวมทั้งประเด็นที่จะทำงานร่วมกันกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงเพื่อประชาชน และแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน

 

เมื่อทราบแนวทางที่ชัดเจนแล้ว พรรคไทยสร้างไทยจึงจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นไปตามกลไกภายในของพรรคที่ต้องให้คณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกันพิจารณาว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลต่อไป
โดยเรายืนยันว่าจะยึดมั่นในสิ่งที่สัญญาเป็นสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน ทั้งการไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ และผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนให้เป็นรูปธรรม
พรรคขอยืนยันจุดยืนที่เคยประกาศ เป็นสัญญาประชาคม ไว้ก่อนการเลือกตั้ง 4 ประการ ดังนี้

 

1. ยุติการสืบทอดอำนาจของผู้กระทำการรัฐประหารอย่างเด็ดขาด โดยไม่สนับสนุน 2 ลุง และพรรค 2 ลุงให้ได้บริหารประเทศอีกต่อไป

 

2. เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้ประชาชน จากการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งพรรคได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาแล้ว โดยจะไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2

 

3. เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

 

4. ไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ให้ตรวจสอบการบังคับใช้ ไม่ให้เป็นเครื่องมือทาง การเมือง อันอาจจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย

 

พรรคไทยสร้างไทยมั่นใจว่า สมาชิกทุกรุ่นจะร่วมมือกันทำงานหนักเพื่อให้พรรคไทยสร้างไทย เป็นที่พึ่งที่หวังให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

 

 

พรรคไทยสร้างไทย
8 สิงหาคม 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube