fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.หนุนผู้ประกอบการทำกล้วยคุณภาพลุยตลาดญี่ปุ่น

Featured Image
พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการทำกล้วยคุณภาพ เสิร์ฟตลาดญี่ปุ่น เชื่อมีโอกาสสูง

 

 

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วย ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยไทย เพื่อขยายตลาดส่งออกสู่ตลาดเมืองรองในญี่ปุ่น

 

 

โดยให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วย ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์กล้วย กล้วยแปรรูป ให้มีคุณภาพพร้อมส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น ให้ความรู้การเพาะปลูกกล้วยโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม เพิ่มผลผลิต การเก็บรักษา มีเป้าหมายส่งเสริมการส่งออกกล้วยไปประเทศญี่ปุ่น

 

 

เป็นโอกาสอันดีจากความร่วมมือข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2550 ในการขยายช่องทางการค้าระหว่างกัน สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากไทย 8,000 ตัน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา มีกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพ จำนวน 85 รายพื้นที่เพาะปลูก 1,350 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 6,000 กก./ไร่ รวมกว่า 8,100 ตัน ที่พร้อมจะพัฒนาคุณภาพในการส่งออกไป โดยประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมรับประทานกล้วยและมีการนำเข้ากล้วยจากต่างประเทศถึงปีละ 1 ล้านตัน

 

 

ซึ่งในช่วงการประชุม APEC ที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้มีการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในประเด็นความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ที่ญี่ปุ่นให้โควตาส่งออกกล้วยของไทยไปญี่ปุ่นปีละ 8,000 ตัน แต่ไทยใช้แค่ 3,000 ตัน โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ให้เกษตรกรไทยใช้โควตาให้ครบอีก 5,000 ตัน เพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ และเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยของไทยต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube