fbpx
Home
|
ทั่วไป

“พาณิชย์”ใช้ “อมก๋อย โมเดล” นำผู้ประกอบการซื้อมะม่วงแฟนซี ลำไย ลิ้นจี่ มั่นใจดันราคาดีตั้งแต่ต้นฤดู

Featured Image
“พาณิชย์”ใช้ “อมก๋อย โมเดล” นำผู้ประกอบการซื้อมะม่วงแฟนซี ลำไย ลิ้นจี่ มั่นใจดันราคาดีตั้งแต่ต้นฤดู

 

กรมการค้าภายในจังมือจังหวัดเชียงใหม่ ใช้ “อมก๋อย โมเดล” นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อ “มะม่วงแฟนซี” จากเกษตรกร ปริมาณ 39,800 ตัน มูลค่า 458 ล้านบาท เพื่อช่วยดูดซับผลผลิตในช่วงต้นฤดูกาล เผยปั๊มน้ำมัน PT บางจาก และเชลล์ จะนำไปแจกเป็นของสมนาคุณให้กับผู้เติมน้ำมัน พร้อมนำผู้ประกอบการ โรงลำไยอบแห้ง เข้าไปซื้อลำไยและลิ้นจี่เชียงใหม่และลำพูนด้วย รวม 1.48 แสนตัน มั่นใจดันราคาดีตั้งแต่ต้นฤดูกาล

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับจังหวัดเชียงใหม่ ใช้มาตรการ “อมก๋อย โมเดล” ซึ่งเป็น 1 ใน 22 มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2566 เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงแฟนซี ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้นำผู้ประกอบการจำนวน 10 ราย เข้าไปรับซื้อมะม่วงแฟนซีจากเกษตรกร 6 กลุ่ม ซึ่งทั้ง 6 กลุ่มนี้ มีปริมาณผลผลิตรวม 80-90% ของผลผลิตทั้งหมด โดยซื้อปริมาณ 39,800 ตัน มูลค่า 458 ล้านบาท เพื่อช่วยดูดซับผลผลิตในช่วงต้นฤดูกาล

 

สำหรับผลผลิตมะม่วงที่ผู้ประกอบการรับซื้อไป ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในกระบวนการผลิต แปรรูป และจำหน่ายผ่านช่องทางของผู้ประกอบการ และส่วนหนึ่ง จะนำไปแจกเป็นของสมนาคุณให้กับผู้เติมน้ำมัน โดยสถานีบริการน้ำมัน PT บางจาก และเชลล์ รวมประมาณ 1,000 สถานี กระจายในทุกภาค ยกเว้นภาคเหนือ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงแฟนซี กรมฯ ยังได้ประสานไปยังพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกใหญ่ ให้ติดตามสถานการณ์ผลผลิต และสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด หากพบผลผลิตออกมากพร้อมกัน หรือมีปัญหาด้านราคา ให้รายงานเข้ามายังกรมฯ ทันที ซึ่งกรมฯ จะประสานงานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อต่อไป

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันนี้ กรมฯ ยังได้เป็นสักขีพยานทำสัญญานำผู้ประกอบการและโรงลำไยอบแห้ง เข้ารับซื้อลำไยในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน จำนวน 145,000 ตัน และลิ้นจี่ จำนวน 3,000 ตัน เพื่อช่วยดูแลเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด และดูแลให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาดี

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้มีการติดตามสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดอย่างใกล้ชิด และได้ประสานร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการเข้าไปดูแลเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ในราคาดี ซึ่งในส่วนของมะม่วงแฟนซี กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ประกอบการรายใหญ่ 10 ราย เข้ามาทำสัญญาซื้อล่วงหน้าเกือบ 40,000 ตัน มูลค่า 458 ล้านบาท โดยมั่นใจว่า จะช่วยผลักดันให้ราคามะม่วงแฟนซีในปีนี้ปรับตัวดีขึ้น เพราะมีตลาดรองรับล่วงหน้า

ส่วนลำไย ซึ่งเป็นผลไม้หลักของจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ที่ผ่านมา มักจะประสบปัญหาราคาตกต่ำในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ซึ่งทางจังหวัดได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับพาณิชย์จังหวัด สหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ผลผลิต และสถานการณ์ด้านราคา แต่ปีนี้เชื่อว่า ราคาจะดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่กรมการค้าภายในได้นำผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อตั้งแต่ช่วงต้นฤดูการผลิต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube