fbpx
Home
|
ข่าว

ชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐเร่งออก พ.ร.ก.เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น

Featured Image
ชาติพัฒนากล้า เสนอรัฐเร่งออก พ.ร.ก.เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น ด้าน “กรณ์” ย้ำต้องรีบเก็บให้ได้ก่อนโรงกลั่นปันผลกำไรสิ้นปี วิธีการต้องไม่เป็นภาระประชาชน ไม่ต้องกู้ เทวัญ ชี้ถ้าทำได้ ราคาน้ำมันลง กองทุนติดหนี้น้อยลง

 

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงภายหลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ว่า หากไม่มี พ.ร.ก.ฉบับนี้ รัฐบาลจะไม่มีเงินมาแทรกแซงราคาน้ำมันให้น้ำมันถูกลงได้ แต่สิ่งที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค ได้อภิปรายต่อสภาฯ คือ การหาทางออกด้วยการปฏิรูปโครงสร้างพลังงาน เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันและประชาชน จะได้ไม่ต้องออกพระราชกำหนดในลักษณะนี้อีก ด้วยการใช้อำนาจออกพระราชกำหนดเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น มาชดเชยหนี้กองทุนน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรีบดำเนินการ เพราะสิ้นปีนี้ บริษัทโรงกลั่นต่างๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องปิดบัญชี จ่ายกำไรปันผลให้ผู้ถือหุ้นแล้ว ถ้ายังช้าจะไม่สามารถเก็บภาษีได้

 

 

ซึ่งค่าการกลั่น ปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 3.70 บาท สูงสุดเคยขึ้นไปถึง 8 บาทกว่า ช่วงเดือนมิถุนายน ทั้งที่ปีที่แล้วอยู่ที่ 90 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งค่าการกลั่นประเทศไทย ไปเทียบเคียงกับราคาน้ำมันสิงคโปร์ ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนที่แท้จริงของโรงกลั่นในประเทศ กลายเป็นต้นทุนที่เป็นภาระประชาชนผ่านการใช้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งนายเทวัญได้อภิปรายทวงถาม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยบอกว่า มีการเจรจากับโรงกลั่น ว่าจะปันส่วนกำไรเดือนละ 8,000 ล้านบาท 3 เดือน รวม 24,000 ล้านบาท มาช่วยลดหนี้กองทุนน้ำมัน ลดภาระประชาชน แต่มาถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการ เป็นสาเหตุทำให้หนี้กองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นทุกวัน สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ ต้องออกกฎหมายให้ชัดเจนเหมือนหลายประเทศ มีข้อกฎหมายให้โรงกลั่นบริจาคเงินเข้ากองทุนน้ำมันได้

 

 

นายกรณ์ ย้ำว่า เมื่อ พ.ร.ก.ผ่านแล้วสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป คือการออกมาตรการลดภาระให้ประชาชน ลดราคาน้ำมันลงมาแบบถาวร โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการกู้ยืม เพื่อเป็นภาระประชาชนอีกต่อไป

 

 

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตัวเลขกำไรโรงกลั่นน้ำมัน หลังจากที่มีค่าการกลั่นสูง ตัวเลขมันฟ้องอยู่ที่กำไรของโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งบางโรงกลั่นน้ำมัน กำไรปีที่แล้วทั้งปีกำไร 12,000 ล้าน แต่ปีนี้แค่ครึ่งปี กำไรสูงถึง 3 หมื่นกว่าล้าน บางโรงกลั่นปีที่แล้วกำไร 4,000 กว่าล้าน ปีนี้แค่ครึ่งปีเท่านั้นสามารถทำกำไรได้ถึง 12,000 ล้านบาท กำไรสูงขึ้นถึง 3 เท่าตัว ซึ่งเห็นชัดเจนว่า ถ้าเราสามารถนำค่าการกลั่นมาชดเชยกับกองทุนน้ำมันประชาชนก็จะได้รับผลทำให้น้ำมันถูกลง กองทุนน้ำมันที่เคยติดลบสูง ก็จะติดลบน้อยลง จึงฝากถึงรัฐบาลให้พิจารณาเรื่องค่าการกลั่นและค่าการตลาดที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube