fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก “หมอเหรียญทอง” 3 ปี คดีหมิ่นสิระ

Featured Image
ศาลสั่งจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท “หมอเหรียญทอง” โพสต์FB หมิ่นประมาท “สิระ” ชี้ทำให้ผู้อื่นเสียหาย แต่มีคุณงามความดีต่อสังคม รออาญา 2 ปี

 

ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาคดี อ.1919/2564 ที่นายสิระ เจนจาระ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหน้า ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328

กรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” โพสต์ข้อความ หมิ่นประมาทโจทก์ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

เนื่องจากโจทก์เป็นผู้ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 และคำว่า “ไอ้กุ๊ย” หรือ “กุ้ย”มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ว่า คนเลว,คนไม่สุภาพไร้มารยาท, คนชั่วต่ำช้า โดยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

โดยวันนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง เดินทางมาฟังคำพิพากษา ขณะที่นายสิระ มอบหมายให้ทนายความมาฟังแทน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยโพสต์ข้อความดังกล่าว เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 เป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 100,000 บาท รวม 3 กระทง คงจำคุก 3 ปี และปรับ 300,000 บาท

 

แต่จำเลยประกอบคุณงามความดีแก่สังคมและประเทศชาติบ้านเมืองโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี กับให้จำเลยลบข้อความที่หมิ่นประมาทในบัญชีเฟซบุ๊กทั้งหมดและให้โฆษณาผลคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์ฉบับใดฉบับหนึ่ง โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 332

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลพิพากษา พล.ต.นพ.เหรียญทอง ซึ่งมีสีหน้ายิ้มแย้ม ได้นำเงิน 300,000 บาท มาจ่ายค่าปรับตามคำพิพากษา ก่อนจะเดินทางกลับไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube