fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มอนุรักษ์ฯพบ”พัชรวาท”จี้หยุด ส.ป.ก.รุกป่า

Featured Image

 

 

 

กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร เข้าพบ พล.ต.อ.พัชรวาทฯ ห่วงใยประเด็นพิพาท มุ่งหวังทวงคืนผืนป่าอุทยานฯ หยุด ส.ป.ก.รุกป่า

 

 

 

 

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครราชสีมา ร่วมกับ นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีข้อพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อทำการเกษตร ต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยัง สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน โดยเครือข่ายฯ ต้องการให้ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน และรวดเร็ว และสิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่บริเวณโดยรอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกรงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบให้กับการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นับวันจะมีปัญหาในหลายเรื่องทั้งการปลูกสร้างอาคาร ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาการสร้างเขื่อน เป็นต้น

 

ขณะที่ เครือข่ายฯ ได้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ 5 ข้อ “เซฟเขาใหญ่ให้ปลอดภัยจาก ส.ป.ก.” ดังนี้ 1.เขาใหญ่เป็นป่าต้นน้ำ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าจึงควรรักษาไว้เป็นมรดกร่วมกันไม่ใช่จัดสรรให้คนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด2.การทุจริตใช้อำนาจ กลไกรัฐ ออก ส.ป.ก.ที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน คือเป็นพื้นที่ป่า /ล่อแหลมต่อการคุกคามระบบนิเวศ/ เป็นพื้นที่ซึ่งยังไม่เคยครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามออกเอกสารดังกล่าว3.กรณีเป็นพื้นที่ทับซ้อนของรัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาร่วมกันไม่ใช่ดำเนินการลำพังหวังประโยชน์คนใดคนหนึ่ง4.พื้นที่ที่ออกเอกสารมีราคาซื้อขายไร่ละไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน ถึง 20 ล้าน จึงถูกกลุ่มทุนและการเมืองพยายามบุกรุก โดยกดดันเจ้าหน้าที่รัฐให้เอื้อประโยชน์คนกลุ่มนี้ตลอด และ 5.ระบุว่า นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความพยายามออกเอกสารสิทธ์ ส.ป.ก. แต่ครั้งนี้กลุ่มทุนอาจจะแพ้ แต่ผืนป่าเขาใหญ่ยังถูกคุกคาม จึงเห็นว่าควรสร้างการรับรู้ร่วมกัน สร้างความขัดเจนเรื่องแนวเขตและสร้างเจ้าหน้าที่ปกป้องป่า

 

เบื้องต้นทางเครือข่ายฯ ยังมอบต้นไม้ และรูปถ่ายนกเงือก ที่แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเขาใหญ่ พร้อมมีความห่วงใยกับกรณีดังกล่าว และได้ข้อสรุปแล้วว่า กรณีข้อพิพาทที่ดินอุทยานเขาใหญ่ เป็นของ ส.ป.ก. ดังนั้น ต้องชี้แจงให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจ เพราะเครือข่ายฯ รู้สึกเป็นห่วงในประเด็นดังกล่าว มุ่งหวังทวงคืนผืนป่าอุทยานฯ หยุด ส.ป.ก.รุกป่า พร้อมฝากท่านรัฐมนตรีฯ เพิ่มพื้นที่ป่าทั่วประเทศให้มากขึ้นกว่าเดิม ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว่า ในเรื่องดังกล่าว ตนให้ความสำคัญในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความตั้งใจให้ผืนป่าอุทยานมีความอุดมสมบูรณ์ และเตรียมขับเคลื่อนทุกภาคส่วน ในกรณีมีข้อพิพาทได้พูดคุยกันทั้ง 2 กระทรวง เป็นนโยบายของรัฐบาล เป็นเขตแนวกันชนและจะปลูกป่าสีเขียวให้หมด ยืนยัน ส.ป.ก.มาบุกรุกไม่ได้แน่นอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube