fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ส่งมอบความช่วยมนุษยธรรมแก่เมียนมา

Featured Image
นายกฯ ส่งมอบความช่วยทางมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวเมียนมาที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนโมคา (Mocha) ผ่านเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีส่งมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เมียนมา กรณีภัยพิบัติพายุไซโคลนโมคา (Mocha) แก่นายอูชิซเว (H.E. U Chit Swe) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย โดยกล่าวแสดงความเสียใจอย่างจริงใจในนามของรัฐบาลและประชาชนไทย ขอร่วมส่งกำลังใจให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ หวังว่ารัฐบาลและประชาชนเมียนมาจะผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้โดยเร็ว

 

 

รัฐบาลไทยและทุกภาคส่วนของไทยขอให้กำลังใจ และร่วมกันให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาตามที่ได้รับการร้องขอ ไทยในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด ยินดีและพร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่ประชาชนเมียนมา หากมีความประสงค์อื่น รัฐบาลไทยยังได้จัดส่งบุคลากรและความช่วยเหลือร่วมกับศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on disaster management: AHA Center) AHA ของอาเซียนด้วย โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงสถานการณ์พิบัติพายุไซโคลนโมคา

 

 

ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณรัฐบาล และทุกภาคส่วนของไทยที่ให้ความช่วยเหลือเมียนมาเสมอมา พายุโมคาได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของเมียนมาในหลายพื้นที่ แม้พายุไซโคลนที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงที่มากกว่าพายุไซโคลนนาร์กีสที่เคยเกิดขึ้นกับเมียนมาในปี 2551 แต่จากประสบการณ์ทำให้เกิดความเสียหายน้อยกว่า โดยทั้ง 18 เมืองที่ได้รับผลกระทบได้รับการฟื้นฟูจากหน่วยงานทหารและหน่วยราชการท้องถิ่น พร้อมได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี รัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชนไทยอีกครั้งที่สนับสนุนเมียนมาในหลายด้านมาโดยตลอด

 

 

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทนประชาชนไทยมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมา โดยพิธีในวันนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน อาทิ สภากาชาดไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม โดยจะมีพิธีรับมอบ ในวันพรุ่งนี้ (23 พฤษภาคม 2566) เวลาประมาณ 10.00 น. ณ สนามบินย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

 

 

 

ทั้งนี้ สภากาชาดไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมาที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือจากภัยพิบัติพายุไซโคลนโมคา ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2566 ดังนี้
1. ผ่านสภากาชาดไทย บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย (ประเภทบัญชี กระแส
รายวัน) ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” เลขที่บัญชี 045-3-04637-0
2. ผ่านสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาเสาชิงช้า (ประเภทบัญชี ออมทรัพย์) ชื่อบัญชี “มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์” เลขที่บัญชี 004-2-39457-2

 

 

อนึ่ง รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ซึ่งได้อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาการดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมากรณีพายุไซโคลนโมคาอย่างเหมาะสม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube