fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.เดินหน้าซ้อมแผนเผชิญเหตุเตรียมรับมือน้ำฝน

Featured Image
รัฐบาลเดินหน้าซ้อมแผนเผชิญเหตุเตรียมรับมือน้ำฝน ลงพื้นที่เร่งสร้างการรับรู้สถานการณ์ เพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปีนี้

 

 

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เร่งสร้างการรับรู้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำเน้นการปรับการบริหารจัดการน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก น้ำในลำน้ำ รวมถึงเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำและอิทธิพลของการขึ้น – ลง ของน้ำทะเล

 

 

โดยการเร่งระบายและพร่องน้ำรองรับสถานการณ์ฝนที่คาดว่าจะตกหนัก ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำ และเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที และประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

 

 

นางสาวรัชดา กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝน ปี 2566 มอบหมายให้ กอนช. ลงพื้นที่สร้างการรับรู้ให้ประชาชน และซ้อมแผนเผชิญเหตุทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมในพื้นที่เสี่ยงไปแล้วที่ภาคใต้ และภาคอิสาน เน้นย้ำให้บูรณาการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการฝึกเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ทรัพยากร สถานที่ สิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ สำหรับพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนนี้ สามารถปฏิบัติตามมาตรการ ติดตาม ประเมิน บริหารจัดการ และคาดการณ์สถานการณ์น้ำ รวมถึงแจ้งเตือน และให้ความช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบอย่างมีความเป็นเอกภาพ ทันต่อสถานการณ์ เกิดประโยชน์ต่อประชาชน บรรเทาความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube