fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ยัน ไม่มีเอกสาร กกต.แจ้งให้เข้าชี้แจงหุ้น ITV

Featured Image
“พิธา” ยัน ไม่มีเอกสาร กกต.แจ้งให้เข้าชี้แจงหุ้น ITV เชื่อโหวตนายกฯ 13 ก.ค ไม่ต้องพึ่งฟ้า พึ่งฝน ย้ำ ลงพื้นที่ถึ่ไม่ได้หวังประชาชนมาปดป้อง แต่ตนจะปกป้องเสียงของประชาชนที่ลงให้พรรคร่วมรัฐบาล

 

 

 

วันนี้ (10 ก.ค. 66) ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊ดำ ถนนลำลูกกา 1 ปทุมธานี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุผลในการเลือกลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานีว่า เพราะเป็นพื้นที่ ที่ยังไม่เคยลงมาขอบคุณประชาชน หลังพรรคก้าวไกลชนะ 6 เขต และพรรคเพื่อไทยได้ที่นั่งไป 1 เขต ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลฝั่งประชาธิปไตยในครั้งนี้ วันนี้จึงถือโอกาสมาขอบคุณประชาชน ที่ขณะนี้เหลือเวลาอีกแค่ 3 วันจะถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรี และมีหลายเรื่องที่ต้องบริหารจัดการ แต่ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย

 

 

ในส่วนที่ กกต. เรียกให้นายพิธาไปชี้แจงเรื่องหุ้น ITV ด่วนวันนี้นั้น นายพิธายืนยันว่า ยังไม่มีจดหมายแจ้งจาก กกต. ให้ไปชี้แจง ตนได้ตรวจสอบไปที่บ้านและที่พรรคแล้ว ทั้งนี้หลังจากไปออกรายการโทรทัศน์มาเมื่อช่วงบ่าย ก็เห็นข่าวที่สื่อมวลชนไปสอบถามกกต.แล้ว ก็ยังไม่มีเอกสารให้ไปชี้แจงแต่อย่างใด แต่ทีมกฎหมายก็เตรียมความพร้อมไว้ หากมีหนังสือหรือมีการแจ้งมาแบบด่วนฉับพลันก็พร้อมจะไปชี้แจงทันที

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการมีข่าวออกมาแบบนี้จะถือเป็นการไม่ให้ความเป็นธรรมกับตนเองหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าทุกอย่างต้องดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนของ กกต. แต่ตอนนี้เหมือนกับว่าเร่งรัดเข้ามา จึงต้องเรียกร้องให้ กกต.มีความเป็นกลางและความเป็นธรรม

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กรณีที่ ส.ว. อาจจะเสนอให้เลื่อนโหวตนายกฯ ออกไปก่อน นายพิธา ระบุว่า ยังไม่ได้อ่านรายละเอียด แต่คิดว่าเป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ที่จะวินิจฉัยและบริหารจัดการ ตนจึงไม่ขอแสดงความคิดเห็น โดยในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) วิปสามฝ่ายก็จะประชุมหารือกันเกี่ยวกับขั้นตอนในการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่จะราบรื่นหรือไม่ในวันโหวตก็ขึ้นอยู่กับความสามารถเท่าที่วิปจะทำได้

 

 

เมื่อถามว่าในวันที่ 13 กรกฎาคม โชคชะตาฟ้าดินจะทำให้ผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาฟ้าดิน แต่เป็นเรื่องสำคัญของประชาชนเพราะการมีผู้นำประเทศในช่วงที่ปัญหากำลังถาโถมเข้ามาคือสิ่งสำคัญ แต่แน่นอนว่า เราก็ต้องสู้กับฟ้ากับฝนมากกว่าพึ่งฟ้าพึ่งฝนเพราะปัญหาภัยแล้ง เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ก็เพิ่งทวีตข้อความถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากผลกระทบเอลนีโญ ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายพิธามีกำหนดการจะไปคุยกับ GISTDA เพื่อจะหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาพวกนี้เพราะปัญหาประชาชนรอไม่ได้

 

 

ในส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าการที่นายพิธาลงพื้นที่ถี่ เป็นเพราะได้เสียง ส.ว. ไม่ครบนั้น นายพิธา ระบุว่าไม่เป็นความจริง มีสื่อมวลชนและนักวิชาการบอกว่าอิงหลังประชาชน ให้ประชาชนมาปกป้อง แต่ในทางกลับกัน ตนเองมีหน้าที่ที่จะมาขอบคุณประชาชนและปกป้องเสียงกว่า 25 ล้านเสียง ที่ลงให้พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างมากทั้ง 8 พรรคการเมือง ไม่ใช่ให้ประชาชนมาปกป้อง

 

 

แต่ตนเองลงมาปกป้องประชาชนต่างหาก จึงต้องมายืนยันให้แน่ใจว่า ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ช่วยกันเลี้ยงความหวัง ให้การมาลงพื้นที่ถือเป็นการรับฟังปัญหาไปในตัวด้วย เพราะเมื่อมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกก็จะได้พร้อมทำงานทันที ย้ำว่าไม่ใช่การวัดเสียงของคนนอกสภาฯ กับในสภาฯ เพราะทำแบบนี้ตั้งแต่วันแรกจนถึงตอนนี้ด้วยความสม่ำเสมอเพื่อที่จะให้แสดงให้ประชาชนเห็น ไม่งั้นจะเกิดความน้อยใจว่ามาที่นี่ได้แต่ไปที่นั่นไม่ได้

 

 

ทั้งนี้นายพิธา กล่าวว่า การนัดชุมนุม ของกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล วันที่ 13 จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเรื่องที่ต้องกังวล เชื่อมั่นในการบริหารของประธานสภาจะทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น สงบ เพราะเป็นการสะท้อนถึงการแสดงออกของประชาชนของคนที่ให้ความสนใจการเมืองได้ลุ้นไปด้วยกัน ส่วนการโหวตเลือกนายกฯจะเหมือนปี 2562 หรือไม่ขึ้นอยู่กับประธานวิปรัฐบาลไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเอง

 

 

ในส่วนที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาเตือนว่า การเคลื่อนไหวลงพื้นที่จะถือเป็นการตีปลาในน้ำตื้นหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ทั้งรัฐสภาและฝ่ายความมั่นคง จะดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีการสร้างสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นในวันที่ 13 ก.ค. เพราะส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยคือการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ ไม่ใช่แค่การเลือกตั้งอย่างเดียว

 

 

ภายหลังการสัมภาษณ์ นายพิธา ได้พบปะกับประชาชนที่มารอ ก่อนขึ้นรถแห่ขอบคุณทุกคะแนนเสียงของชาวจังหวัดปทุมธานี โดยเริ่มต้นจากถนนลำลูกกาข้างสนามกอล์ฟธูปเตมีย์ ไปตามเส้นทางผ่านหน้าสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสคูคต ก่อนสิ้นสุดที่ตลาดกลางลาดสวาย ตลอดทาง มีประชาชนออกมาโบกมือทักทายถือป้ายข้อความให้กำลังใจนายพิธา ในการเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube