fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ตลท.สรุปภาวะตลาดหุ้นมิ.ย.ร่วง2% ครึ่งปีหลังดี

Featured Image
ตลท.สรุปภาวะตลาดหุ้นเดือนมิ.ย.ลดลง2% คาดครึ่งปีหลังตลาดดีขึ้น การเมือง,มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนหนุน

 

 

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. สรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ เดือนมิถุนายน 2566 ว่า สิ้นเดือนมิถุนายน SET Index ปิดที่ 1,503.10 จุดปรับตัวลดลงร้อยละ 2 จากเดือนก่อนหน้า เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์อื่นใน ASEAN โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันใน SET และ Mai อยู่ที่ 47,893 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 33.2 โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน ในช่วง 6 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 58,670 ล้านบาท โดยผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิเป็นเดือนที่ 5 และในเดือนมิถุนายน ต่างชาติขายสุทธิอยู่ที่ 8,617 ล้านบาท

 

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า ภาวะตลาดในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรกเนื่องจากมีหลายปัจจัยสนับหนุน ทั้งการปรับคาดการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เติบโตดีขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.9 ของธนาคารโลก โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากอุปสงค์ในประเทศและการท่องเที่ยว กำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาด และปัจจัยทางการเมืองที่มีความชัดเจนขึ้น หากมีการจัดตั้งรัฐบาลและมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น

 

 

ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อาจเห็นสัญญาณจากรัฐบาลจีน ออกมาตรการกระตุ้นในภาคการคลังขนาดใหญ่ เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งอาจส่งผลบวกต่อบริษัทจดทะเบียนไทย ที่ได้รับอานิสงส์จากที่มีการค้าขายกับประเทศจีน รวมถึงภาคการท่องเที่ยว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube