fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กรมราชทัณฑ์ ยันไม่มีห้องนอน VIP

Featured Image
กรมราชทัณฑ์ยืนยันไม่มีห้องนอน VIP ปลอดบุหรี่ และสามารถดูรายการทีวีตามที่กำหนด

 

 

 

วันที่ 7 มีนาคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ โฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวบนสื่อออนไลน์ประเด็นที่มีห้องนอน VIP เป็นห้องแอร์ สามารถสูบบุหรี่ รวมถึงการให้รับชมรายการโทรทัศน์ตามความพอใจ ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจทำให้ พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อการควบคุมดูแลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ นั้น

 

 

โฆษกกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ดังนี้

 

1. การสูบบุหรี่ในเรือนจำ ก่อนปีพ.ศ. 2561 มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังสูบบุหรี่หรือยาเส้นได้ แต่จำกัดพื้นที่และเวลา เมื่อขึ้นเรือนนอนแล้วห้ามสูบโดยเด็ดขาด จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2562 ได้มีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดเพิ่มเติมสถานที่ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยกำหนดให้เรือนจำซึ่งเป็นสถานที่ราชการเป็นเขตปลอดบุหรี่และห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ในเรือนจำ

 

 

และยกเลิกการสูบบุหรี่ในเรือนจำโดยเด็ดขาดไม่มีการจำหน่ายและเป็นเรือนจำปลอดบุหรี่ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของผู้ต้องขังเป็นสำคัญ หากมีการลักลอบเกิดขึ้น เป็นความผิดทางกฎหมายและผู้ที่ลักลอบนำเข้าจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างถึงที่สุด

 

 

2. ประเด็นเรื่องการมีแอร์สำหรับห้องนอน VIP ในเรือนจำขอเรียนว่า ห้องนอนของผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ เป็นห้องนอนพัดลมทั้งหมดไม่มีแอร์ สำหรับห้องใดเป็นการเฉพาะโดยเด็ดขาด

 

 

3. การรับชมรายการโทรทัศน์ ได้มีการจัดให้ผู้ต้องขังสามารถรับชมรายการต่างๆได้ ในช่วงเวลาที่กำหนด โดยเฉพาะหลังขึ้นเรือนนอนหรือวันหยุด ตามที่ได้กลั่นกรองคัดเลือกรายการ ที่มีสาระ ประโยชน์ เพื่อพัฒนาความรู้และคลายความเครียด ตลอดจนมีการสวดมนต์พร้อมกันเป็นประจำทุกวัน ไม่ได้มีผู้ต้องขังรายหนึ่งรายใดที่สามารถเปิดทีวีรับชมรายการได้เป็นการเฉพาะ

 

นายสิทธิฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนและทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่า กรมราชทัณฑ์ได้ดูแล ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ต้องขังทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) โดยคำนึงถึงกรอบของกฎหมาย และหลักมนุษยธรรมมาโดยตลอด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube