fbpx
Home
|
ข่าว

“กมธ.คมนาคม” โต้คำแถลงปธ.ไฟฟ้าสายสีส้ม

Featured Image
“สมาชิก กมธ.คมนาคม” โต้ คำแถลงของ”ปธ.กมธ”เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ใช่มติที่ประชุมแต่เป็นความเห็นส่วนตัว

 

 

 

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อก้าวไกล พร้อมด้วยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะกรรมาธิการการคมนาคม กล่าวถึง การแถลงข่าวมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ประเด็นรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อวันที่16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า กรรมาธิการฯ หลายคนมีความไม่สบายใจถึงการกระทำของนายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย
ในฐานะประธานกรรมาธิการคมนาคม ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นความเห็นส่วนตัวจากพรรคภูมิใจไทย ที่กำกับดูแลรถไฟฟ้าสายสีส้ม และไม่ได้เป็นมติที่ประชุม จึงไม่สามารถแถลงในฐานะกรรมาธิการฯ ได้

 

ทั้งนี้ เมื่อมีการแถลงข่าวออกมาแล้ว ในนาม กมธ. พวกตนจึงขอมาแถลงในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นญัตติด่วนในการอภิปรายเรื่องนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธ และกลับมาฟอกขาวใน กมธ. โดยในการประชุมที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ โดยสัปดาห์แรก รฟม. ไม่ได้เข้ามาชี้แจง จึงมีการกดดันประธาน กมธ. ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติต้องทำอำนาจตรวจสอบทางการเมือง ซึ่งแตกต่างจากการตรวจสอบของตุลาการ โดยสามารถตรวจสอบพร้อมพร้อมกันได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้อีกฝ่ายจบแล้วค่อยเริ่มอีกฝ่าย

 

ดังนั้น จึงยืนยันว่า กรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร ต้องตรวจสอบโครงการใหญ่ๆ เพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส โดยการประชุมครั้งล่าสุด รฟม.ได้เข้ามาชี้แจง โดยผู้ว่าฯ รฟม.มาเอง แต่ก็ยังมีความมึนงงในที่ประชุม อีกทั้งการพิจารณามีแนวทางที่ผิดแปลกไปจากเดิม เพราะไม่ได้เรียกทุกฝ่ายมาชี้แจงพร้อมกัน แต่เรียกมาทีละฝ่าย และสุดท้ายข้อสรุปของการประชุม คือ การขอเอกสารให้ตอบคำถามของ กมธ. และขอเอกสารประกอบ นี่คือมติของคณะกรรมาธิการคมนาคม เมื่อวันที่16 ธ.ค.นี้ และไม่ได้เป็นไปอย่างที่ประธานแถลงว่า มีส่วนต่างราคา 6.8 หมื่นล้านบาท ในขั้นตอนการประกวด คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากเป็นการยื่นเสนอราคาที่ต่างกรรมต่างวาระกัน และผู้ร้องเรียนไม่ได้ยื่นประกวดราคาในครั้งที่ 2 จึงนำมาอ้างว่าเป็นส่วนต่างไม่ได้

 

และอีกประเด็น คือเชื่อได้ว่า ไม่ได้มีการกีดกันการเสนอราคาแต่อย่างใด เนื่องจากศาลปกครองมีคำสั่งไม่คุ้มครองผู้ร้อง เพราะมี QR Code ที่เปิดกว้างและศาลปกครองก็ยกฟ้อง ซึ่งทั้ง2 ประเด็น เป็นความเห็นส่วนตัวของประธานไม่ใช่มติที่ประชุม และ กมธ.บางส่วนก็ไม่ได้เห็นด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube