fbpx
Home
|
ทั่วไป

ดีอีเอสพร้อมช่วยดู”หมอพร้อม”ด้านความปลอดภัยข้อมูล

Featured Image
“ชัยวุฒิ”แจง “หมอพร้อม” ดีอีเอสไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง พร้อมช่วยดูแล ขู่ฟันคนปล่อยเฟคนิวส์โควิด ขณะจับมือNT-หัวเว่ยมอบเทเลเมดิซีนรพ.สนามบางขุนเทียน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงระบบแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ที่รับผิดชอบ โดยกระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะ ไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง แต่จะเข้าไปช่วยดู ในเรื่องของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความพร้อม ของระบบหมอพร้อม เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนให้ไม่มีปัญหา ต้องยอมรับว่า แอปพลิเคชัน”หมอพร้อม”เป็นเหมือนตัวช่วยในการลงทะเบียนฉีดวัคซีน แต่หากประชาชนที่ไม่มี Smartphone ก็สามารถไปติดต่อโรงพยาบาลมีข้อมูลผู้ป่วยหรือโรงพยาบาลตำบลได้

ส่วนการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ เกี่ยวกับเรื่องโควิดแพร่ระบาด ในขณะนี้ที่พบว่า มีจำนวนมาก รวมถึงพบว่าฝ่ายการเมืองก็นำเรื่องนี้มาขยายผลจนตีรัฐบาล จึงขอส่งสัญญาณไปถึงบุคคลที่โพสต์เฟสนิวส์เหล่านี้ว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย กระทรวงจะดำเนินการ รวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดทุกคนที่กระทำการดังกล่าว พร้อมทั้งขอเตือนประชาชนระมัดระวังการนำมาใช้ หรือแชร์ ต่อๆ กัน เพราะเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับประชาชน ตื่นตระหนก และสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองอย่างมาก พร้อมขอให้ตรวจสอบที่มาของข้อมูลก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ก่อนที่
จะเผยแพร่หรือแชร์ออกไป ต้องมีความระมัดระวัง

พร้อมกันนี้ ขอฝากถึงกรณีผู้ป่วยที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ หรือปกปิดไทม์ไลน์ข้อมูล ต่อแพทย์พยาบาลจนอาจเกิดผลกระทบต่อบุคลากรทางการแพทย์นั้น ก็ขอประชาชนให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ด้านสาธารณสุข ให้ความร่วมมือกับแพทย์พยาบาลด้วย ยืนยันว่า โรงพยาบาลสนามมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย โควิด และระบบการติดต่อสื่อสารต่างๆ พร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชน อย่างเต็มที่

 

ดีอีเอส จับมือ NT-หัวเว่ย มอบเทเลเมดิซีนรพ.สนามบางขุนเทียน เพื่ออำนวยความสะดวกลดความเสี่ยงให้แพทย์ตรวจผู้ป่วยโควิด

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT และนายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหารบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมส่งมอบระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบ เทเลเมดิซีน กล้องCCTV ชุด PPE และถุงยังชีพเพื่อมอบให้ผู้ป่วยโควิด-19 โดยมี นายศุภรัช สุวัฒนพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เป็นผู้รับมอบ ที่ขณะนี้ใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดจำนวน 1000 เตียง

โดย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอส ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และที่ผ่านมาทาง NT ก็ได้ดำเนินการสนับสนุนติดตั้งระบบ Internet Wi-Fi ระบบโทรศัพท์ IP Phone รวมถึงระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) เพื่อให้บริการกับเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยโควิด-19 ได้ใช้ในการติดต่อสื่อสาร โดยที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ดำเนินการติดตั้งแล้วตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564 ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 4 เฟส ยังได้เข้าติดตั้งระบบทั้งหมดให้แก่โรงพยาบาลสนามในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube