fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน”คุยจีนสถานการณ์เมียนมา-นศ.ไทยกลับไปเรียน

Featured Image
“ดอน” คุยจีน ติดตามคำขอนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อจีน พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นสถานการณ์เมียนมา

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ของไทย โดยมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้แสดงความประสงค์ของจีนที่จะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 500,000 โดส เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยในการรับมือกับโควิด-19 ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างปร ะเทศได้แสดงความขอบคุณ โดยฝ่ายไทยได้ใช้โอกาสนี้ติดตามการพิจารณาของฝ่ายจีนต่อคำขอให้นักศึกษาไทยสามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนตุลาคม 2563

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา โดยเห็นพ้องกันว่าในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมา ไทยและจีนต่างมุ่งหวังที่จะเห็นเมียนมากลับมามีเสถียรภาพและกลับสู่สภาวะปกติ โดยฝ่ายจีนได้ขอบคุณและสนับสนุนไทยและอาเซียนอย่างเต็มที่ต่อความพยายามที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับเมียนมาและสนับสนุนการหารือเพื่อหาทางออกต่อสถานการณ์ร่วมกันอย่างสันติ รวมถึงการจัดการประชุมของผู้นำอาเซียนด้วย ซึ่งฝ่ายไทยขอบคุณฝ่ายจีนที่สนับสนุนบทบาทและความพยายามของอาเซียนในครั้งนี้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบรับคำเชิญของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน – จีนสมัยพิเศษซึ่งจะจัดขึ้นในโอกาสการครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์อาเซียน – จีน และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 6 ซึ่งฝ่ายจีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายน 2564

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube