fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สุขสันต์วันสงกรานต์

Featured Image

          สวัสดีปีใหม่ไทย 2566 เลยนะทุกคน ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้คงมีใครหลายๆคนกำลังพักผ่อนหรืออาจจะกำลังพบปะญาติพี่น้องอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวในวันหยุดสงกรานต์กันอยู่แน่ๆ มีใครเคยสงสัยไหมว่า วันสงกรานต์ นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร? วันนี้ทีม INN ได้หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว ไปอ่านกันเลย

          ความเป็นมาของวันสงกรานต์

          ในสมัยโบราณ ไทยเราถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งคนสมัยก่อนจะถือว่าฤดูเหมันต์ (ฤดูหนาว) เป็นการเริ่มต้นปี ซึ่งจะตกอยู่ราวปลายเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม ต่อมาก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามคติพราหมณ์ วันปีใหม่จึงเปลี่ยนเป็นวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 หรือประมาณเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการนับปีใหม่ตามเกณฑ์จุลศักราช โดยถือเอาวันมหาสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ ครั้นในปี พ.ศ.2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้กำหนดให้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ จนกระทั่งปี พ.ศ.2483 รัฐบาลไทยในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ก็ได้ประกาศให้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย อันเป็นการนับปีใหม่แบบสากลนิยม ดังนั้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 เป็นต้นมา ประเทศไทยเราจึงมีวันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 มกราคม และใช้กันมาจนปัจจุบัน

          ที่มาของวันสงกรานต์

          เสฐียรโกเศศอธิบายว่า คำว่า “สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า การเคลื่อนที่ หรือการเคลื่อนย้าย หมายถึงการเคลื่อนย้ายของพระอาทิตย์จากราศีหนึ่งสู่อีกราศีหนึ่ง ตามความหมายในภาษาสันสกฤตสงกรานต์จึงเกิดขึ้นทุกเดือน ส่วนระยะเวลาที่คนไทยเรียกว่า “สงกรานต์” นั้น เป็นช่วงที่พระอาทิตย์เคลื่อนย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ นับว่าเป็นมหาสงกรานต์ เพราะเป็นวันและเวลาตั้งต้นปีใหม่ตามสุริยคติ

          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีฉลองการขึ้นปีใหม่ที่รับมาจากอินเดีย ในการฉลองการขึ้นปีใหม่ของอินเดียจะมีงานเรียกว่าโหลี(Holi) และมีตำนานเล่าถึงงานโหลี ซึ่งในงานฉลองโหลีนี้คนอินเดียนั้นจะมีการเล่นสาดแป้งและน้ำสีใส่กัน ส่วนคนไทยซึ่งนับถือพระพุทธศาสนาจะมีประเพณีฉลองสงกรานต์ด้วยการทำบุญ รดน้ำและสาดน้ำเพื่อแสดงความกตัญญู และแสดงความปรารถนาดีต่อกัน 

          นอกจากวันสงกรานต์จะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยแล้ว เรายังพบว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง ลาว พม่า และกัมพูชา ตลอดจนกลุ่มชนที่พูดภาษาตระกูลไทหลายกลุ่มก็มีประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ด้วย เช่น ไทลื้อในเขตปกครองตนเองสิบสองพันนา และไทเหนือในเขตปกครองตนเองใต้คง มณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีน ไทขึนและไทใหญ่ในสหภาพพม่า ไทพ่าเก ไทอ่ายตอนและไทคำตี่หรือไทคำที่ในรัฐอัสสัมและรัฐอรุณาจัลประเทศ สังเกตได้ว่าสังคมที่มีประเพณีสงกรานต์ล้วนเป็นสังคมที่นับถือพระพุทธศาสนา

          ในปัจจุบันนั้นได้มีการระบุให้วันที่ 13, 14 และ15 เมษายน เป็นวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย และเป็นวันหยุดราชการ

          และนี่ก็คือที่มาและความสำคัญของวันสงกรานต์ที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน ทางทีม INN ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรง โชคดี และมีความสุขไปตลอดทั้งปี 2566 กันทุกคนเลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

กระทรวงวัฒนธรรม

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube