fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯปัดขรก.นั่งครม.โยนสภาดูประชามติห่วงวาระ3ล่ม

Featured Image
นายกฯ  ย้ำไม่มีแนวคิดตั้งพรรคสำรอง ยืนยันไม่มีข้าราชการ ลาออกเพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรี  โยนสภา ดูประชามติ ห่วงวาระ3 ล่ม

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดย มีบรรดารอง นายกฯ และรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุม ซึ่งก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ผ้าไทย

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” นอกจากนี้ คาดว่า จะมีการเสนอร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ “ซอฟต์โลนภาค 2 ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมจะมีการพิจารณาอนุมัติขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน คือ เม.ย.-พ.ค. พ.ศ.2564

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังคงต้องติดตามดูยังคงเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่างลง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

นายกรัฐมนตรี ไม่หวงชื่อ รวมไทยสร้างชาติ หากจะมีใครนำไปชื่อพรรคการเมือง ย้ำยังไม่มีแนวคิดตั้งพรรคสำรอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หากจะมีคนนำชื่อรวมไทยสร้างชาติ ไปตั้งเป็นชื่อพรรคการเมือง ว่า หากใครนำจะชื่อ รวมไทยสร้างชาติ ไปตั้งเป็นพรรคการเมืองก็ไม่สงวนสิทธิ และไม่ทราบว่าจะมีใครนำชื่อดังกล่าวไปตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ แต่ถ้าเป็นคนไทยก็สามารถนำชื่อไปใช้ได้

ส่วนที่มีการนำไปเชื่อมโยง อาจมีคนใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งพรรคสำรองนั้น ขออย่านำมาโยงตน เพราะส่วนตัวไม่มีแนวคิดที่จะตั้งพรรคการเมืองสำรอง และการตั้งพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องของตน วันนี้ขอทำให้ในรัฐบาลนี้ให้รอดก่อน โดยเฉพาะการทำประเทศชาติให้รอดจากกับดักที่เป็นอยู่

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีข้าราชการลาออกเพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้

 

นายกฯ ถามสื่อฯ ส.ส. – ส.ว. ฝากถามใช่หรือไม่ หลังมองมีความซับซ้อนมากขึ้น รับห่วงใย ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ว่า คนเข้าใจว่า บางคำถามตอนนี้ เป็นคำถามที่สลับซับซ้อนมากขึ้น คงเป็นคำถามที่มา จาก ส.ส. และส.ว. มาให้ตนตอบด้วยใช่หรือไม่ เนื่องจากช่วงนี้มีคำถามมาแบบแปลกๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องในสภาฯ ที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งตนก็มีความห่วงใย ในเรื่องกฎหมายการทำประชามติ ที่ต้องมีการแก้ไขและนำไปปฏิบัติต่อไป เนื่องจากเป็นกฎหมายที่สำคัญ จึงขอให้ช่วยกัน ทำให้สามารถช่วยกันออกมาได้ด้วยดี ส่วนการจะคว่ำหรือไม่คว่ำ วาระ 3 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกคนเข้าใจดี ตนก็ห่วง และคิดว่าส.ส. ทุกคนก็เป็นห่วงเช่นเดียวกัน

 

นายกฯ -23-3-64

นายกฯ รับยังจับกุมเจ้าของวิคตอเรียซีเคร็ทไม่ได้ บอกขึ้นอยู่กับความร่วมมือต่างประเทศ ชี้ไทยต้องการขึ้นเทียร์ 1 ให้ได้โดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสหรัฐจะออกรายงานค้ามนุษย์ (TIP report) ประจำปี ยังมี 1 คดีที่ทางการไทยยังสามารถจับกุมเจ้าของวิคตอเรียซีเคร็ทได้ ว่า ได้มีการออกหมายแดงไปแล้ว และได้มีการขอข้อมูลจากต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้รับข้อมูลส่งมาหรือจับกุมตัวส่งมายังประเทศไทยแต่อย่างใด

ซึ่งก็มีหลายคดีที่หลบหนีไปอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งก็รู้กันอยู่แล้ว และไม่เห็นมีใครส่งมาสักที ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไทยได้มีการออกหมายจับทั้งหมด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากเขาด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงแนวทางดำเนินการสืบสวนจับกุมลง เพราะไทยตั้งเป้าจะอยู่ในกลุ่มเทียร์ 1 ให้ได้ แต่อาจถูกต่างชาติหยิบยกมาพิจารณาด้วย ว่า เราต้องการขึ้นเป็นเทียร์ 1 ให้ได้โดยเร็ว เพราะฉะนั้นจะต้องช่วยกันปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายและข้อปฏิบัติ

 

นายกฯปัดไทยส่งเสบียงกองทัพเมียนมา ยันต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เกี่ยวสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านย้ำเพื่อบูรณาการโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกองข้าวสาร 700 กระสอบ ที่ตั้งอยู่ที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ก็ยังถูกโยงในลักษณะไทยสนับสนุนกองทัพเมียนมา ว่า ต้องเข้าใจว่าเรื่องการค้าขายเป็นปกติ ซึ่งเราไม่ต้องการให้เขาเข้ามาซื้อในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการช่วยเหลือทางทหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย แต่เป็นการสั่งซื้อพ่อค้าของไทยไปฝั่งเมียนมา เพราะมีประชาชนเมียนมาที่อยู่ตามสันเขา หรือตามชุมชนต่างๆ 100 กว่าจุด

ซึ่งเป็นมาหลายปีที่ผ่านมา จึงต้องสร้างความเข้าใจด้วย ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่ต้องแถลงชี้แจงอีก เพราตนก็พูดแล้ว กระทรวงกลาโหมและกองทัพก็พูด จึงขออย่าไปเปิดประเด็น

พร้อมระบุว่า อะไรที่ไม่เป็นปัญหา ทำไมต้องไปทำให้เป็นปัญหาก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ผมยืนยันความชัดเจน ว่า ทหารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขนย้ายข้าวอะไรต่างๆทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องของพ่อค้าคนไปส่งแล้วเขาก็มารับไปเท่านั้นเอง และผมก็ได้พูดเรื่องมนุษยธรรมว่าเขาจะอยู่กันยังไงฝั่งโน้น เพราะสมัยก่อนอยู่กันสันเขาแล้วลงมาซื้อบ้านเรา ซึ่งเราก็ไม่อยากให้มีการข้ามแดนไปมาในลักษณะอย่างนี้ เป็นแบบนี้นานมาแล้วเป็น 10 ปี”นายกฯ กล่าว

ส่วนการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือนนั้น ปฏิเสธ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในเมียนมา แต่เกี่ยวกับเรื่องการบูรณาการและการใช้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายปกติ เช่น การให้ทหารหรือตำรวจ มาดูแลเรื่องสถานที่ควบคุมโรคหรือไปตรวจตามถนนหนทาง ซึ่งหลายหน่วยงานไม่มีกฎหมายตัวนี้

ดังนั้นย้ำว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการบูรณาการหน่วยงานต่างๆให้สามารถทำงานได้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขก็ระบุว่าจำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ก่อน เพราะหน่วยงานเดียวคงไม่ไหวในการดูแลในพื้นที่ต่างๆ ตั้งด่านตรวจจุดสกัด รวมถึงการควบคุมชายแดนด้วย

 

นายกฯ ยืนยัน ชาวบางกลอยกลับหมดแล้ว แจงส่งตัวแทนรัฐบาลพูดคุย ก่อนนำข้อมูลเข้า คกก. หาข้อยุติ ระบุ หลักเกณฑ์ช่วยเหลือต้องรับฟังความเห็น ปชช.เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา กรณี “บางกลอย” หลังมี “ตัวแทน” ของรัฐบาลเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจแต่ยังไม่จบ ว่า จะไม่จบได้อย่างไร เพราะวันนี้ชาวบางกลอยได้กลับไปหมดแล้ว มีเพียงกลุ่มอื่นที่ยังปักหลักอยู่ และมีตุดมุ่งหมายแตกต่างกัน

ส่วนการส่งตัวแทนของรัฐบาลเข้าไปพูดคุยแต่ดหมือนปัญหาจะบานปลายนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการจัดตัวแทนเข้าไปพูดคุยและเมื่อยังไม่ได้ข้อยุติก็ต้องนำความเห็นเข้าสู่คณะกรรมการซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องการช่วยเหลือประชาชนชาวบางกลอย

อย่างไรก็ตาม ในการช่วยเหลือจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนส่วนอื่นๆที่มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินด้วย

 

 

นายกฯ ย้ำ รัฐบาลห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ขณะมาตรการกลุ่มข้าราชการยังไม่มีกำหนด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้พิจาจารณาวาระที่สำคัญต่างๆ โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป ภาคธุรกิจ SME รวมถึงการช่วยเหลือผ่านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่พยายยามคลายล็อกให้ทุกคนเข้าถึงได้ ในทุกมาตรการเยียวยาของภาครัฐ

ซึ่งวันนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการในข้างต้นไปแล้ว ขณะที่รายละเอียดทั้งหมดหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเป็นผู้ชี้แจงหลังจากนี้ ซึ่งเน้นย้ำให้เกิดความรวดเร็วมากที่สุด โดยครอบคลุมไปถึงมาตรการที่ได้ทำมาแล้วให้มีความต่อเนื่อง

ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 นั้น ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะให้รายเอียดต่อเนื่อง ในส่วนของข้าราชการนั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดมาตรการออกมา ต้องรอพิจารณาก่อน ทั้งนี้ย้ำว่าเห็นใจประชาชนกลุ่มที่เป็นข้าราชการ แต่ก็ต้องมองว่า กลุ่มนี้ได้รับเงินเดือนอยู่ จึงต้องไปดูว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยสิ่งสำคัญของมาตรการต่างๆนั้น จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรศษฐกิจและให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด จึงขอให้กลุ่มข้าราชการเข้าใจว่า รัฐบาลมีความห่วงใย

 

นายกฯสั่ง ทอ. – ทร. ตรวจสอบรายละเอียดปม บริษัทเอวิเอ แซทคอม จำกัด คู่สัญญาขายเครื่องตรวจสารระยะไกลให้กับหน่วยงานราชการไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองทัพอากาศและกองทัพเรือ ไปตรวจสอบรายละเอียดที่ปรากฎเป็นข่าวว่า บริษัทเอวิเอ แซทคอม จำกัด คู่สัญญาขายเครื่องตรวจสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ โกลบอล เทคนิเคิล รุ่น GT 200 ให้กับหน่วยงานราชการไทย ซึ่งบริษัทดังกล่าว มีการต่อสู้คดีในชั้นศาลและแพ้คดี โดยผู้บริหารถูกตัดสินจำคุกหลายปีแต่บริษัทยังไม่ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ทิ้งงาน หรือ แบลกลิสต์และยังขายสินค้าจำนวนมากให้กับกองทัพอากาศและกองทัพเรือ ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไปได้ ทั้งนี้เรื่องของการแบลลิสต์นั้น จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนแก้ปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การ แก้ปัญหาค่าโดยสารและภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น รัฐบาลพร้อมที่จะขับเคลื่อนต่อไป เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและต้องได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรอผลสอบจาก ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะนำเข้าพิจารณาในการประชุม ครม. ในโอกาสต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube