fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”เล็งเปิดวิสามัญถกประชามติต่อ7-8เม.ย.

Featured Image
ประธานรัฐสภา เล็งเปิดประชุมสมัยวิสามัญถกร่าง พ.ร.บ.ประชามติต่อ 7 – 8 เม.ย.นี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า จะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า จะแก้ไขเนื้อหาภายในร่างกฎหมายให้สอดคล้องกับการปรับแก้ของรัฐสภา ในมาตรา 9 แล้วเสร็จเมื่อใด แต่เบื้องต้นได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว โดยคาดว่า จะสามารถเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญอีกครั้งได้ ในช่วงวันที่ 7 – 8 เมษายนนี้ เนื่องจากเห็นว่า ควรดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนช่วงวันหยุดยาว โดยหลังจากนี้ จะแจ้งให้ฝ่ายต่าง ๆ ได้รับทราบ ก่อนจะประสานคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมถึงจะได้พิจารณาร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยวิธีพิจารณาคดียาเสพติด ในวาระ 2 และ 3 ให้แล้วเสร็จในคราวเดียวกันด้วย

นายชวน ยังกล่าวถึงการลงมติร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่มีปัญหาแล้วสมาชิกเสนอให้โหวตใหม่นั้น ที่จริงทำได้ แต่ช่วงที่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภาเสนอให้นับคะแนนใหม่ ซึ่งก็ดูอยู่ แต่เลยเวลามาแล้วและเข้ามาตราอื่นแล้ว รวมทั้งประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้ลุกขึ้นแถลงจึงไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปลงมติใหม่ได้

ส่วนกรณีที่ประธานรัฐสภา จะให้ทีมกฎหมายไปพิจารณาการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้วางกรอบอะไรไว้และไม่ได้เป็นเรื่องวาระญัตติอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องภายในสภาที่เห็นว่า เรื่องเหล่านี้วันหน้าคงเกิดขึ้นอีก เมื่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยมาอย่างนี้ก็น่าจะเตรียมแนวทางศึกษาไว้ว่าแนวทางปฏิบัติจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำแสดงว่าการเสนอแก้รายมาตรายังสามารถดำเนินการได้ ไม่เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมาใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จริงบทบัญญัติไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก็ยังมีอยู่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube