fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย”หนุน”ไพบูลย์”คว่ำโหวตร่างรธน.วาระ3

Featured Image
“สมชัย” หนุน “ไพบูลย์” คว่ำพิจารณาร่าง แก้รัฐธรรมนูญ วาระ3 เหตุเพราะให้เห็นว่าส.ว.-ส.ส.คนไหนจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว”สมชัย ศรีสุทธิยากร ว่า ตนยุให้คว่ำ วาระสาม เมื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. อีกหลายคน บอกว่า หากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เข้าสภา วาระสาม จะเอาผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าต้องทำประชามติก่อนจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่มาเพื่อการตัดสินใจลงมติโหวตคว่ำในวาระที่สาม

ตนเริ่มเห็นคล้อยตาม ด้วยสาเหตุคือ
1. เป็นการเปิดหน้าให้เห็นว่า ส.ว. ส.ส.คนไหน พรรคไหน จริงใจให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ คนไหน ไม่จริงใจ หรือทำตัวขวางเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจ

2. พอร่างฯตกไป ประชาชนจะได้เรียกร้องให้มีการทำประชามติว่า ประสงค์จะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ โดยใช้ ช่องทาง มาตรา 166 ของรัฐธรรมนูญให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้ริเริ่ม

3. ครม. จะถูกกดดันอย่างรุนแรง จากพรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนภายนอก ให้ ครม.มีมติทำประชามติ ตามมาตรา 166 ประชาชนจะเลิกหวังกับสภา แต่จะมาหวังที่ ครม.แทน ถนนทุกสายจะมุ่งสู่ทำเนียบ

4. ไม่ต้องห่วงว่ายังไม่มี พรบ.ประชามติ จะทำประชามติไม่ได้ เพราะคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ข้อ 3 ประกาศให้ พรป.ประชามติ พศ.2552 ยังมีผลใช้บังคับต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือประกาศยกเลิก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube