fbpx
Home
|
ข่าว

ปรับครม.ลุง-ครึ่งหลังปังรึพัง

@คิดหนักกว่า การแจกวัคซีนที่มีข่าว VIP แซงคิวในจังหวะ โควิดขาลง และ ปม ม็อบเด็กราษฎร REDEM ที่เร้าอุณหภูมิแบบมีเลือดตกยางออก ก็เรื่อง ปรับครม. หลัง ศึกซักฟอก ที่เช้ามาวันนี้ (2มี.ค.) หัวหน้าป้อม พี่ใหญ่3ป. ที่สปอทไลท์ฉายส่องวันนี้แถมมี ”น้องวรนุช” โผล่มุดใต้ท้องรถสร้างความฮือฮาให้นักข่าวทำเนียบฯเดาเลขเด็ด เหมือนเลขตู้วัคซีนวันก่อน ออกตัวเลยว่า ไม่มีโควต้าใครสำหรับเก้าอี้รัฐมนตรี โดยจะเสนอ ป.น้องเล็ก แค่รายชื่อคนที่มาแทนตำแหน่งที่ว่างคือ 3 รมต.กปปส. ณัฎฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร ส่วนเรื่องการจัดวางคนเป็นอำนาจของนายกฯและรายชื่อที่ว่าชี้เลยว่าอยู่ในหัวแล้ว แต่ก็ไม่ตอบกรณี เด็กๆใน พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้เสนอคนในพรรคแทนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง แต่บอกเพียง ยังไม่ถึงมือส่วน จะมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ ให้รอคุยในการประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนและยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันอะไร “พรรคเป็นหนึ่งเดียวกัน”

@เรียกว่านาทีนี้ ต้องยอมรับว่า ศึกเก้าอี้ดนตรี หลังได้ผลคะแนนสอบปลายภาคอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรีรวมนายกฯ ฝุ่นตลบ ยิ่งกว่าภาคก่อน กับความขัดแย้งภายในอันซ้ำซ้อนที่เกิดจาก กลุ่มก๊กกั๊กก๊วน ในพรรค พปชร.กระเพื่อมสู่ พรรคร่วมรัฐบาล ก่อเป็นท่าทีไม่พอใจของ “หมอหนู” กรณี 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ นำโดย “มาดามเดียร์” ไม่ลงคะแนนให้ “ศักดิ์สยาม” น้อง ”เนวิน” ที่ความยังไม่ทันจบแบบที่ ”เสี่ยแฮ้งค์” อนุชา พยายามวิ่งเคลียร์ ขณะที่ในบ้านตัวเองก็กำลังชุลมุนจาก กลุ่ม 3ช. 3รมช.ลูกเลิฟ หัวหน้าป้อม ไปจนถึงการเคลื่อนของ “วิรัช รัตนเศรษฐ” ที่ล่าชื่อ 80 ส.ส.วางสนุ๊ก ทีมทำเนียบฯ ที่มีข่าวจะนำ คนนอก มาเสียบแทน 3 รมต. กปปส.

@โดยพรรคภูมิใจไทยของ ”เสี่ยหนู” นั้น แม้ได้ส.ส.มาเพิ่มอีก 10 สามารถได้อีก 1 รัฐมนตรี แต่วันก่อนก็ออกตัวมักน้อยเอาเอาแค่ขอให้ไม่มีใครมาปรับเปลี่ยนเท่านั้นพอ แต่มาวันนี้หลังคุยกับ นายกฯลุงตู่ ที่สรุปให้แต่ละพรรคไปดูกันเองก่อนส่วนจะสลับกันถือเป็น options ขณะเจ้าตัวเริ่มมีท่าทีว่าสนใจที่จะได้เพิ่มรมช.ขึ้นมานิดๆโดยตอบคำถาม พรรคภูมิใจไทยต้องการรัฐมนตรีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น รมช.รมนาคม ว่า เดี๋ยวค่อยว่ากันจะไปถามรัฐมนตรีของพรรค ว่าแต่ละคนก่อนว่าต้องการให้งานเดินหน้าเร็วขึ้นหรือไม่ที่แน่ๆพอใจผลงานของรัฐมนตรี 7 คนของพรรคทำงานหนักและช่วงครึ่งหลังรัฐบาลอีก 2 ปี จะต้องเร่งสปีคขึ้นอีก

@เรียกว่าดูทรงงานนี้คนที่น่าจะรับบทหนักในการตัดสินใจปลายทางย่อมอยู่ที่ ลุงทำเนียบฯ ที่แม้จะมีภาพ แบ่งบทกันเล่น กับ พี่ใหญ่ หัวหน้าป้อม แต่นาทีที่ ฝุ่นตลบ แบบที่ หัวหน้าป้อม ก็โดนประกบแจจากลูกเลิฟตั้งแต่ 3 รมช.ที่คาดหวังขึ้น รัฐมนตรีว่าการ ไปจนถึง ผู้คนในกลุ่มก๊กก๊วนกั๊ก ที่มีทั้งลูกอ้อนงอแงและลูกทุบต่อรองอยู่ในที ให้เปิดรูระบาย ”โอกาส” ในโควต้าให้มากขึ้น ตาม สมการการเมืองพรรค ที่เอาเข้าจริง นอกจาก โควต้ากลาง 6 รมต. ของ ลุงทำเนียบฯ แล้ว พปชร.มีส.ส. 121 ได้รมต. 12 คน ว่าง 2 ที่นั่งจากรมต.บี-ตั้น ที่โดนคดีกปปส., ภท.มีส.ส. 51 เพิ่มมา 10 งูเห่า เป็น 61 มีรมต. 7 ต้องได้อีก 1 ปชป.มี 51 มีรมต. 7 ชาติไทยพัฒนามีส.ส. 12ได้โควต้า 2 รมต.พรรคลุงกำนันมีส.ส. 5 ได้รมว. 1 ไม่นับรวมอีก 2 พรรคเล็กที่มีส.ส.พรรคละ 5 ถ้าเอาตามสมการต้องได้พรรคละ1รัฐมนตรี

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่างานนี้ ลุงทำเนียบฯ จะแก้โจทย์ ด้วยสมการการเมืองสูตรไหนและจะเกิดผลกระทบอย่างไรถัดไปกับการอยู่ร่วมในรัฐบาล หากไม่เป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายต้องการ ที่แม้บรรดาหัวหน้าพรรคร่วม และแกนนำกลุ่มก๊วนก๊กกั๊กจะยอมรับในทีว่าท้ายที่สุดให้ นายกฯตัดสินใจ จากรายชื่อที่ส่งไป แต่ก็มักมีผลลงเอยที่ท่าทีความไม่พอใจติดตามมา กับข้อเหตุข้ออ้างในผลลัพธ์การสรุปที่ ลุงทำเนียบฯ ในฐานะ ผู้นำประเทศ ก็ต้องหยั่งวัดใจ ประชาชน ด้วยเช่นกันว่าโคเคกับหน้าตารัฐมนตรีที่มีการปรับครม.ครั้งนี้หรือไม่ใน ช่วงครึ่งหลัง ของรัฐบาลด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube